VNG VÀ IRONMAN 70.3 – CUỘC ĐUA SONG SONG

20/04/2016 825

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng biết về chàng khờ Forrest Gump trong bộ phim cùng tên đã dành gần cả cuộc đời của mình để chạy. Một bên là cuộc đua để vượt qua giới hạn, thoát khỏi hình ảnh của một đứa trẻ tật nguyền bị kỳ thị. Và bên kia là cuộc đua tạo nên con đường cho riêng mình, thắp lên niềm cảm hứng to lớn cho cả thế giới.
Và có lẽ, VNG trong thời điểm hiện tại cũng đang có một cuộc đua song song như vậy.

Vết thương của “kẻ tiên phong”

Là một công ty dẫn đầu trên lĩnh vực công nghệ và Internet tại Việt Nam đồng nghĩa với việc trở thành đầu tàu, nơi hứng chịu nhiều gió bão nhất. Trên hành trình ngược xuôi tìm hướng phát triển của làng công nghệ Việt, VNG như một người anh cả lèo lái con thuyền ấy vượt qua sóng gió. Hình hài của VNG luôn được khắc họa bằng những câu chuyện về cơ hội và thách thức. Dù là nắm bắt cơ hội gì, thất bại như thế nào và vượt lên thử thách ra sao, tất cả đều chứng tỏ một điều rằng: VNG không bao giờ chọn điều dễ.

tien phong

Dường như người VNG thích nói về thất bại hơn là thành công. “Với người VNG thất bại là một niềm tự hào vì điều đó chứng tỏ chúng tôi đã không bỏ cuộc”, theo lời chia sẻ của anh MinhLH. Mang trên mình đầy ắp vết thương sau những lần xông pha trận mạc, VNG đem về những bài học quý giá mà không phải công ty nào cũng có được. Thay vì chạy trốn sau mỗi thất bại, VNG dùng chính những vấp váp đó làm bàn đạp để vượt lên.

Câu chuyện thất bại của Thuận Thiên Kiếm – game dã sử đầu tiên của Việt Nam do VNG sáng tạo và vận hành là một ví dụ điển hình cho một thất bại “thành công” ấy. Trước khi phát hành Thuận Thiên Kiếm, ở VNG chủ yếu vẫn là những game lấy từ nước ngoài về rồi Việt hoá cho người Việt chơi. Thuận Thiên Kiếm là sản phẩm đầu tiên do người Việt Nam tự làm từ khâu lập trình đến xây dựng hệ thống tính năng, thiết kế, tạo nội dung,… Chính vì được ấp ủ quá lâu nên khi ra mắt, Thuận Thiên Kiếm nhanh chóng lỗi nhịp với xu thế của thị trường. Với sự thiếu hụt kinh nghiệm khi là “đứa con ruột” đầu tiên của làng game Việt, Thuận Thiên Kiếm đã không thể thích ứng kịp trong thị trường, nơi mà sự đổi thay diễn ra từng ngày. “Mặc dù không phải là sản phẩm thành công nhưng đây được xem như một bước ngoặt, một tuyên ngôn hùng hồn của VNG rằng: Người Việt cũng có thể làm game.”, anh HảiVA – một thành viên của dự án Thuận Thiên Kiếm nhấn mạnh.

Thuận Thiên Kiếm đã đi hết lộ trình tiên phong của mình, hoàn thành sứ mệnh trở thành một thất bại cần có để cho ra đời những thành công tiếp theo. Để rồi những sáng tạo sau này của VNG không còn gói gọn trong chiếc áo Thuận Thiên Kiếm nữa mà giờ đây những cái tên như Ủn Ỉn, Khu vườn trên Mây và mới đây nhất là Galaxy Pirate khi đã được VNG xuất khẩu thành công sang Nhật Bản – thị trường game được xem là khó tính nhất thế giới.

 “Làm khác đi”

“Cùng nghĩ khác, cùng làm khác” dường như đã trở thành một kim chỉ nam giúp các Starters tìm được hướng đi mới cho những sáng tạo của mình qua từng ngày. Chắc chắn sẽ luôn có những lăn tăn, trăn trở và lo sợ khi chúng ta bắt tay vào làm một điều gì đó hoàn toàn mới. Như câu chuyện của những ngày đầu sản xuất game Ngôi Sao Thời Trang là một ví dụ. Để có thể đưa ra quyết định thử nghiệm một thể loại mới trên một thị trường mới với cách thức sản xuất hoàn toàn khác biệt so với sở trường của mình đòi hỏi một lòng dũng cảm không hề nhỏ đặc biệt là của người đứng đầu.

Nhưng sự thành công vượt trội của Ngôi Sao Thời Trang đã chứng minh được sự can đảm thay đổi của đội ngũ team PG2 là hoàn toàn đúng đắn. Đây được xem là game online cho phái nữ thành công nhất từ trước đến nay trên thị trường game Việt. Nhờ vậy một lần nữa người VNG đã tô đậm thêm bản lĩnh đón nhận mọi thách thức của mình với một niềm tin dài hạn rằng “Mình sẽ làm được”.

làm khác đi

Con đường phía trước, sẽ là một hệ sinh thái vô cùng đa dạng và phong phú trên Internet chứ không hẳn chỉ là game. Một nền công nghệ thông tin bền vững của Việt Nam hiện nay đã và đang in dấu chân xuyên suốt của VNG với những bước chạy tiên phong. Và hiện tại một câu chuyện “cổ tích” công nghệ mang tên Zalo đã và đang được viết với những trang kì tích nối dài.

Zalo được coi là một bước ngoặt của VNG khi chuyển trận chiến từ dịch vụ trên web sang di động. Những điều mà đội ngũ sản xuất Zalo làm được là điều mà ít người dám tin trong cuộc cạnh tranh không cân sức với “những người khổng lồ ngoại quốc”. Khi nhắc đến Zalo là nhắc đến câu chuyện của một doanh nghiệp Việt chọn lựa đi trên con đường khó khăn nhất – tự tạo nên một sản phẩm hoàn toàn mới thay cho việc kết hợp sản xuất với các OTT ngoại.

Nói theo lời của anh KhảiVQ: “Nếu không có thách thức thì mọi người sẽ ỳ ra, chậm lại và không còn động lực để vươn lên nữa”. Có lẽ bất kì ai khi bước vào VNG luôn mang sẵn trong mình tinh thần không chỉ đón nhận mà còn tự tạo ra thách thức cho bản thân để không ngừng phát triển.

Lan rộng tinh thần “đón nhận thách thức”

2015 có thể xem là một năm đầy khác biệt. Bên cạnh các hoạt động từ thiện, sắc cam – xanh – vàng nổi bật mang tên VNG xuất hiện nhiều hơn ở những hoạt động thể thao mạo hiểm, thử thách ý chí và giới hạn của con người. Cuộc đua VNG Ironman 70.3 Vietnam, cuộc đua được xem là khốc liệt nhất hành tinh, là một trong số đó. Chính VNG đã mạnh dạn đem sự khắc nghiệt ấy đến Việt Nam với mong muốn lan rộng tinh thần “đón nhận thách thức” của bản thân công ty đến với cộng đồng người Việt. Nỗ lực mang đến những cuộc đua hấp dẫn như Ironman, hay tạo ra một sân chơi khác biệt như The Fire là minh chứng cho thấy tinh thần VNG vẫn được giữ vẹn nguyên trong hơn 10+1 năm: Một VNG dám đón nhận thách thức, vượt qua khuôn khổ và trở thành người tiên phong.

“Vì bản thân nghĩ mình không thể nên mình mới muốn thử” – câu trả lời gọn lỏn nhưng đầy dứt khoát của một Starters khi được hỏi điều gì đã mang anh về đến vạch đích trong cuộc đua VNG Ironman 70.3. Có thể thấy tinh thần chọn lựa thử thách của VNG cũng giống như tinh thần của những Starters khi quyết định tham gia VNG Ironman. Dù là thách thức sống còn của công việc tập thể hay thách thức về giới hạn của chính bản thân mình, tất cả đều được người VNG “đánh bật” bằng lòng dũng cảm khi đối đầu với những khó khăn, dù có được định sẵn hay không.

đón nhận thách thức

Chặng đường của ba môn phối hợp tổng cộng 113 km dưới cái nắng mùa hè gay gắt lên đến 40 – 50 độ giữa trưa ở nơi có nhiều khắc nghiệt về thời tiết miền duyên hải có thể làm chùn chân của bất kì ai ngay cả trong suy nghĩ. Để vượt qua những điều đó và trở thành một VNG Ironman, các Starters cần nhiều hơn không chỉ là một cơ thể bền bỉ mà còn là một ý chí kiên cường. Hàng triệu giọt mồ hôi rơi xuống mặt đường, những giọt nước mắt khi phải bỏ cuộc, những nụ cười hạnh phúc khi chinh phục vạch đích thành công của VNG Ironman 2015 đã góp thêm ánh lửa vào ngọn đuốc tinh thần đang rực sáng được truyền tay từ những người lãnh đạo đến hàng ngàn thành viên của đại gia đình VNG.

Mọi cuộc đua đều bắt đầu từ một tinh thần thép dám đón nhận thách thức. Và cũng như các Starters đang dốc sức cho cuộc đua VNG Ironman 70.3, VNG đã và đang mạnh mẽ lao về phía trước, trong một cuộc đua để trở thành một Ironman thực sự trong ngành công nghệ Việt Nam.

Start!