Tóm tắt VNG Connect Quý 2 năm 2022

27/07/2022 978

VNG Connect Quý 2 năm 2022 diễn ra vào chiều ngày 21 tháng 7 năm 2022 tại VNG Campus. Các Starter đã có cơ hội gặp gỡ và lắng nghe những cập nhật mới nhất về thay đổi trong định hướng bốn nhóm kinh doanh chính của VNG, tình hình kinh doanh của Quý 2, và chiến lược cho quý tiếp theo.

I. TÌNH HÌNH KINH DOANH VÀ HOT ĐNG CA VNG TRONG QUÝ 2/2022 & ĐNH HƯNG QUÝ 3/2022

1. Tổng quan về VNG
Anh Minh tạm thời đảm nhận vị trí CEO của VNG Cloud. Cloud business được định vị là một trong những mảng đầu tư dài hạn.
– VNG hiện có 3 mảng kinh doanh chính: Games, Zalo và ZaloPay. Các sản phẩm trong Đầu tư dài hạn gồm VNG Cloud, trueID và Prism.
– Kể từ tháng 7, anh Anupam sẽ đảm nhiệm vai trò là CEO ZaloPay.

a. Tình hình thị trường
– Năm 2022 tiếp tục là một năm biến động và bất ổn với nhiều khó khăn và suy thoái kinh tế. Các công ty công nghệ lớn đang đứng trước đợt cắt giảm nhân sự và tạm dừng tuyển dụng lớn trong suốt 20 năm trở lại đây.
VNG vẫn rất tin tưởng vào sự phát triển ổn định của Việt Nam nhờ vào những chính sách đúng đắn của chính phủ. Tình hình kinh tế ở Việt Nam giúp chúng ta yên tâm hơn trước những bất ổn của thế giới nhưng sự cẩn trọng vẫn luôn được đặt lên hàng đầu.

b. Tình hình kinh doanh
Tinh thần của VNG trong nửa cuối năm 2022 là “Giảm mỡ tăng cơ”. Đối với các chi phí không cần thiết, mọi người có thể chủ động trao đổi để tạm dừng hoặc hoãn lại trong giai đoạn này.
Mảng kinh doanh Games chậm lại trong nửa đầu năm. Các mảng kinh doanh khác có sự tự tin về tốc độ tăng trưởng.
– Các mảng kinh doanh khác có sự tự tin về tốc độ tăng trưởng.
– VNG rất tin tưởng vào năng lực của mình. Giai đoạn này chưa phải khó khăn nhưng VNG vẫn cần cẩn trọng vì dù Việt Nam là một điểm sáng hiếm hoi nhưng chúng ta chưa biết những tín hiệu xấu trên thế giới ảnh hưởng đến mình như thế nào.

2. Tình hình kinh doanh của GE

a. Tổng quan
GE hiện nay đã thực sự là một khối vận hành toàn cầu với hơn 193 thành viên từ các văn phòng Thái Lan, Philippines, Indonesia, Đài Loan, Malaysia và Bắc Kinh. Rất nhiều trong số họ đã gia nhập VNG trong suốt giai đoạn đại dịch Covid-19 hơn một năm rưỡi vừa qua.

Thị trường tài chính nhiều biến động cùng chiến sự kéo dài tại Ukraine khiến các nền kinh tế trên thế giới chững lại vì lạm phát cao và tăng trưởng chậm.

Ngành công nghiệp game đang tăng trưởng chậm sau Covid, kéo theo tăng trưởng doanh thu trong khu vực chậm lại (tuy vẫn chiều hướng tăng).

Về mặt tích cực, VNG sẽ có rất nhiều cơ hội để mở rộng hoạt động và đầu tư vào các nguồn tài nguyên mà trước đây khá khan hiếm và đắt đỏ.

Trên toàn cầu, thế giới đang trở lại trạng thái bình thường mới khi mọi người đã trở lại văn phòng, đi du lịch và tận hưởng nhiều hoạt động trực tiếp hơn. GMT sẽ đến thăm tất cả văn phòng của VNG tại nước ngoài và gặp gỡ các thành viên của GE tại đó trong vài tháng tới.

b. Mảng phát hành – Publishing
Có khởi đầu chậm hơn năm ngoái nhưng GE vẫn đang tối ưu quản lý để phát hành 3 sản phẩm game có cấp độ S trong năm nay:
– GS2 đã ra mắt Gunny Origin vào đầu tháng 6 và đã xuất sắc đạt hạng SSS.
– Nhóm Đài Loan ra mắt Azure vào tháng 5 và đạt thành tích hạng S.
– Nhóm Thái Lan phát hành YS trong tháng 5 và cũng đạt hạng S.

Về khoản đầu tư vào Haegin, nhà phát triển của Play Together, đây là một thỏa thuận thú vị do Chloe team MBD phụ trách khi GE có thể đầu tư và giành được quyền phát hành Play Together tại Việt Nam. Trò chơi này được ra mắt vào cuối tháng 6 và GS9 đã chuyển đổi thành công cơ sở người chơi sang phiên bản VNG Games. Số liệu về NRU và DAU đang tăng trưởng tốt.

c. GIP – Global Intellectual Property
Chính thức giới thiệu Galaxy Studio, một studio phát triển game do VNG Games. Đây là một phần của chiến lược 2332 và cam kết đầu tư vào nhiều nội dung và IP hơn, studio được dẫn dắt bởi TengHe. Anh ấy có nhiều kinh nghiệm trong việc quản lý phát triển và đã gia nhập VNG với một nhóm nòng cốt gồm 8 thành viên kỳ cựu trong lĩnh vực phát triển trò chơi.

d. ZingPlay Game Studios (ZPS)
Xây dựng Hệ sinh thái Cổng game giải trí dựa trên ý tưởng không gian ảo (metaverse). Sản phẩm sẽ ra mắt vào cuối năm 2022, ý tưởng sẽ có thể tạo ra một môi trường 3D để ZingPlayers giao lưu, chơi game và thể hiện cá tính độc đáo của họ thông qua hình đại diện.

Mở rộng các thị trường mới: ZPS đã đến Dubai, Brazil và Argentina trong vài tháng qua để phỏng vấn nhóm tập trung nhằm hiểu rõ hơn về cơ sở người chơi để tinh chỉnh trò chơi của họ.

e. Tình hình tài chính
– Tập trung vào việc ra mắt các trò chơi trong nửa cuối năm 2022, dự kiến ​​kết quả sẽ tốt hơn với một số tựa game chủ lực được phát hành xuyên quốc gia.
– Về lượng người chơi, MAU có sự sụt giảm nhưng điều này đã được bù đắp với một nhóm người chơi mới từ Play Together.

3. Tình hình kinh doanh của Zalo

Về người dùng của Zalo trong Quý 2/2022 đã có thêm gần 1 triệu người dùng, so với thời điểm cuối năm 2021 lượng người dùng tăng trưởng 4%. So với cùng kỳ năm ngoái vẫn có sự tăng trưởng rất tốt. Đặc biệt là gọi điện tăng tới 50% số lượng cuộc gọi và 25% thời lượng gọi.

Về tính năng, Zalo quý 2 đã ra mắt tính năng mã hóa đầu cuối cho toàn bộ người dùng. Đồng thời Zalo vẫn có những dự án để cải thiện nền tảng của sản phẩm để đảm bảo giá trị cốt lõi của Zalo về tốc độ, về sự ổn định, bảo mật. Đối với chức năng dành cho khách hàng doanh nghiệp (business) trong quý 2, Zalo đã đang thử nghiệm Zalo Business Account. Trong quý 2 Zalo cũng nâng cấp Zalo Official Account lên phiên bản mới dành cho các Doanh nghiệp trả phí.

Về khối media so với quý 1 thì quý 2 các chỉ số đi ngang tương đối ổn định ZA vẫn đầu tư vào các sản phẩm media, nhất là phần nội dung. Điển hình là 95% các bài hát mới ra mắt trên thị trường thì đã có trên Zing MP3. Con số này của tháng 6 là 97%.

Về dự án AI và Kiki, chiến lược của Kiki là đang chiếm các đầu DVD trên oto, và hiện tại Kiki đang hợp tác với 8 nhà phát triển phần cứng để đưa Kiki lên xe oto. Số lượng xe sử dụng Kiki trong quý 2 đã tăng gấp 3 so với quý 1 và đang đạt 50% kế hoạch năm 2022.

4. Tình hình kinh doanh của ZaloPay

a. 3 nhóm KPI chính của ZaloPay trong năm nay:
Tập trung mạnh vào nhóm Users Base: hiện tại số người dùng có hoạt động trên ứng dụng (active users) đã được 55%, số người thực hiện thao tác thanh toán trên ứng dụng (pays users) được 61%, số điểm chấp nhận thanh toán ZaloPay đạt 74% so với mục tiêu.

Financial Services đã được phát triển trong năm nay và ra mắt sản phẩm Tài Khoản Tích Luỹ. Hiện tại đã có 4% người dùng của ZaloPay bắt đầu sử dụng sản phẩm mặc dù ZaloPay không có mức lãi cạnh tranh bằng các platform khác từ Momo, Finhay. Ngoài ra, trong quý 3 sẽ ra mắt 1 sản phẩm nữa, tiếp theo đó là 2 sản phẩm sẽ trình làng vào quý 4.

Và cuối cùng việc ZaloPay tập trung vào khả năng ra mắt sản phẩm trên thị trường nhanh nhất mà vẫn đảm bảo chất lượng của ZaloPay được do bằng 2 chỉ số chính là khả năng tạo ra sản phẩm đạt hơn 40% và thử nghiệm sản phẩm trước khi đưa ra thị trường đạt 56%.

b. Về sản phẩm Tài khoản tích luỹ:
– Số người dùng gửi tiết kiệm tăng dần đều.
– Số tiền gửi tiết kiệm cũng tăng dần đều.
– KPI cuối năm tăng lên 10% người dùng hoạt động hàng tháng (MAU).

c. Mở rộng Merchant:
– Số người dùng thanh toán bên merchant của ZaloPay tăng so với năm trước. Tăng 18% so với quý trước.
– Những merchant lớn ZaloPay đưa vào hệ sinh thái trong Quý 2 có những tên lớn: Gongcha, Katinat, Passio, Concung, Chuk-chuk, Trung Sơn. Và đến nửa cuối năm 2022 sẽ chính thức chào đón Starbucks, Pizza Hut, FPT Long Châu, MWG vào hệ thống merchant của ZaloPay.

d. Tương tác và giữ chân khách hàng:
Trong H2 thì ZaloPay sẽ có các mục tiêu:
– Đề xuất các bước hoạt động tốt nhất cho từng trường hợp sử dụng của người dùng.
– Kích hoạt hướng dẫn cho những người dùng không có hướng dẫn.
– Kêu gọi người dùng cũ quay trở lại sử dụng.

Chương trình khách hàng thân thiết (Loyalty Program):
– Đạt 15% số lượng người dùng hoạt động sau khi phát động chương trình.
– Sắp tới, ZaloPay sẽ ra mắt 1 casual game để người dùng trải nghiệm.

5. Tình hình hoạt động của TSE

a. An toàn thông tin
– Trong nửa đầu năm 2022 riêng về mảng tuân thủ các công tác bảo mật an toàn thông tin đã lấy được chứng chỉ iso 27001 cho 5 sản phẩm của công ty. Tính đến nay đã có 80% sản phẩm của công ty hoàn thành các tiêu chuẩn bảo mật.
– Sắp tới bên ISO sẽ phối hợp C&B, IT Helpdesk,… hướng dẫn cho Starter cách nhận biết về bảo mật an toàn thông tin trong thời gian thử việc cũng như sẽ các cập nhật hàng năm cho toàn bộ Starter.
– Tổ chức Security Tech sharing cho Starter ở các vị trí Tech.

b. Nâng cao trải nghiệm với myVNG
myVNG là ứng dụng được lên ý tưởng và phát triển hoàn toàn bởi đội ngũ IT tại VNG. Ứng dụng này sẽ giúp Starter có thể tìm kiếm mọi thứ về VNG, bao gồm:
+ Đăng ký Zalo FaceID để không cần sử dụng thẻ ở Campus.
+ Tìm kiếm vị trí và trạng thái phòng họp.
+ Kết nối dễ dàng với bất kỳ đồng nghiệp và nhóm.
+ Theo dõi tin tức và sự kiện tại VNG với ngôn ngữ bạn thích.

c. Sản phẩm của đội ngũ TSE
– Các sản phẩm TSE phát triển: các ứng trong hệ sinh thái IoT đã được phát triển phiên bản mới và ứng dụng tại Campus. Trong thời gian tới, các sản phẩm này sẽ được triển khai tại Data center mới và cho khách hàng của hệ sinh thái IoT.
– Phát triển bản thử nghiệm Wallet và sàn giao dịch cho NFT.

d. Hỗ trợ các BU trong VNG
– Trong quý rồi TSE đã cải tiến quy trình để hỗ trợ các phòng ban hiệu quả hơn.
– Định hướng đẩy mạnh sử dụng các dịch vụ số esite, Cloud,…

6. Tình hình hoạt động tài chính
– Dù rất nhiều khó khăn, chúng ta vẫn có tăng trưởng về mặt doanh thu. Cần phải nhấn mạnh rằng chúng ta đã sử dụng dư ngân sách so với kế hoạch đặt ra cho nửa đầu 2022.
– Việc chi tiêu thận trọng và hợp lý là trách nhiệm của tất cả chúng ta, do đó tôi khuyến khích mọi người tiếp tục cẩn trọng hơn để cân đối các rủi ro cũng như hiệu quả trong những tháng tới.
– Chúng ta tiếp tục có một bảng cân đối kế toán khá tốt. Là một doanh nghiệp có uy tín, chúng ta hướng đến sự an toàn và bảo mật, nhưng đồng thời cũng tận dụng tất cả những cơ hội chúng ta nhìn thấy được trong các mảng kinh doanh khác nhau cho đến nay, và cho các tháng tới.

7. Tình hình hoạt động nhân sự
Quý 2/2022 là quý khá thành công và ấn tượng của đội ngũ Nhân sự với các số liệu nổi bật như sau:
a. Về tuyển dụng nhân sự
– 425 nhân sự mới gia nhập (đạt 81% nhu cầu tổ chức đưa ra), trong đó, 37 nhân sự nước ngoài, 18 nhân sự từ Level 3 và 183 CTV & thực tập sinh.
– Những thành quả trên, phần lớn nhờ vào sự đóng góp của tất cả Starter thông qua chương trình ERP. Đạt 30% trên tổng số nguồn tiếp cận ứng viên và tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
– 11% thành viên cũ quay trở lại tiếp tục làm việc với VNG và tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái.
– Một vị trí thuộc chương trình giới thiệu ứng viên sắp được ra mắt là “Head of Engineering” theo hình thức “Ai là triệu phú”. Nếu thành viên nào giới thiệu ứng viên cho vị trí này thành công sẽ được trao 100,000,000vnđ.

b. Cập nhật về quyền lợi nhân sự
– Gói chăm sóc sức khỏe cho người thân (Vợ chồng, con cái) được tăng thêm:
+ Level 2: số lượng 1
+ Level 3: số lượng 1
+ Level 4.1: số lượng 2
– Trung tâm tư vấn/chăm sóc sức khỏe tinh thần đa ngôn ngữ: hotline 18001789

c. Chương trình ghi nhận
– Danh sách BU tham gia chương trình ghi nhận nhiều nhất: PY (42%), CLS (28%), Zalo (15%)
– Hi vọng trong thời gian tới, tất cả Starter đều có thể tiếp cận đến chương trình này và tham gia.

d. Phát triển con người
– Đội ngũ nhân sự đang tập trung vào việc xây dựng văn hóa học tập ở mọi cấp bậc và đào tạo đội ngũ quản lý chuyên nghiệp. Có thể nhìn thấy một vài thành quả trong nửa năm 2022 như sau:
+ Chương trình đào tạo đội ngũ Tech Leader cho PY.
+ Chương trình First Line Manager cho toàn bộ VNG với 4 đợt được tổ chức, trong đó 3 đợt ở Việt Nam và 1 đợt ở Thái Lan.
+ Và các bạn Fresher cũng được đầu tư về chương trình và lộ trình đào tạo.
+ E-Learning tiếp tục được phát triển.
+ Thư viên được kiến tạo lại, mới mẻ và đầy đủ hơn.

e. Chương trình Coaching
– Nhân sự đang nỗ lực để xây dựng cộng đồng Coaching trong VNG, giúp đưa văn hóa học tập đến gần hơn với thành viên nội bộ và truyền cảm hứng cho các nhân tài bên ngoài VNG.
– Cập nhật mới về chương trình: Từ level 2.2 đã có thể tham gia vào đội ngũ Coaching của VNG.

f. Thư viện mới
– Có tool mới để tìm kiếm các đầu sách mong muốn. Dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 9.
– 2 địa điểm đọc sách được xây dựng mới: khu vực phòng họp ngoài sảnh chính và Atrium.
– Cập nhật nhiều hình thức đọc sách khác nhau, ngoài sách truyền thống có thêm Kindle và E-book.
– Bổ sung thêm 500 đầu sách khác nhau đặc biệt là sách về lĩnh vực Tech.

g. Đánh giá hiệu quả công việc
– Thường xuyên cập nhật và kiểm tra hiệu quả công việc, mục tiêu trên DrawingBox.

h. Giải thưởng “Nơi làm việc xuất sắc”
– VNG sẽ tham gia vào giải thưởng Great Place To Work. Đây là giải thưởng mang tính toàn cầu được chứng thực và mang giá trị Quốc tế.
– Khảo sát để đánh giá VNG trở thành nơi làm việc xuất sắc sẽ chính thức được gửi đến Starter vào 2/8 xoay quanh 5 yếu tố “Niềm tin – Sự uy tín – Công Bằng – Sự tự hào – Sự tôn trọng”. Rất mong sự đón nhận của các bạn.

8. Tình hình hoạt động Vận hành
– Hiện nay, VNG đã có thêm 3 văn phòng trên khắp thế giới, có mặt 9 quốc gia và số Starter lên đến khoảng 4500.

a.  Thành tích trong 3 tháng gần đây:
– Morico Box đã có mặt tại canteen VNG Campus.
– Phối hợp tổ chức VNG Family Day và Ngày hội hiến máu.

b. Kế hoạch trong 3 tháng tới:
– Cải tạo Atrium trở thành không gian để học tập và khu vực thư viện.
– Data Center mới sắp khánh thành (Văn phòng và canteen).
– Nâng cấp các dịch vụ và cơ sở F&B.

Một sản phẩm mới của AF và IOT có tên PRISM, giúp số hóa các giải pháp/nền tảng hỗ trợ người dùng tập trung hóa kiến ​​trúc và dịch vụ của họ để tăng hiệu quả sử dụng tài nguyên và tiện lợi cho mọi khía cạnh của cuộc sống.

Hai khách hàng hiện tại của PRISM: Masan (sẽ triển khai tại trụ sở chính mới vào cuối năm nay), Mitek (5000 nhân viên và cũng sẽ sử dụng các khía cạnh khác nhau của PRISM). Trọng tâm của đội ngũ trong 6 đến 12 tháng tới sẽ tăng phạm vi tiếp cận của sản phẩm. PRISM có hai lĩnh vực, một trong số đó là kiến ​​trúc tự động. Vì vậy, về cơ bản chúng tôi đang cố gắng kết nối người dùng với chính thiết bị của họ và làm cho thiết bị trở nên thông minh hơn.

Về mặt phương tiện di chuyển công cộng. Chúng tôi đang làm việc cùng với sở giao thông vận tải và các nhà cung cấp khác để tăng phạm vi tiếp cận, từ taxi, xe buýt, xe buýt đường sông và các phương tiện giao thông khác đến thành phố.

II. ĐI THOI – GII ĐÁP TRC TIP GIA STARTER & SMT

1/ Q: Vấn đề áp dụng hybrid working tại VNG:

A: Văn hoá của VNG không đặt nặng việc quản lý thời gian, nó tuỳ thuộc vào mỗi phòng ban và tinh thần làm việc là tự giác, chủ động. VNG có môi trường làm việc linh hoạt nên nếu các bạn có nhu cầu làm việc từ xa thì có thể chủ động trao đổi với quản lý trực tiếp của mình. Mọi người sẽ nhìn vào kết quả công việc hơn là thời gian bạn có mặt ở văn phòng.

Sau Covid, chúng ta quay trở lại các hành vi cũ khá nhanh (di chuyển công tác, làm việc tại văn phòng…) và những hành vi mới không còn được duy trì thường xuyên (họp online, làm việc từ xa). Để có được một môi trường hybrid working lâu dài và tốt là rất rất khó. Cách mọi người không gặp nhau hoặc không có mặt ở cùng một địa điểm sẽ khiến tất cả thói quen làm việc bị thay đổi và không đồng bộ. Chúng ta cần có thời gian theo dõi cụ thể để hiểu được xu hướng này trên thế giới, không lập tức thay đổi.

2/ Q: Về các vấn đề về tiếng ồn ở khu vực ZaloPay, hay việc đặt bàn trước ở canteen…:

A: Một trong những văn hoá tại VNG là sự tôn trọng lẫn nhau mà không cần đặt ra những quy định hay nguyên tắc. Trong quá trình trao đổi, nếu có vấn đề, mọi người có thể nêu ý kiến và khi đủ đông thì nó sẽ thay đổi hành vi của mọi người. VNG rất kiên nhẫn lắng nghe và khuyến khích các thành viên đóng góp ý kiến. Ban Giám đốc sẽ không đóng vai trò giải quyết và phân xử mà sẽ nhìn ra những ý kiến hay để đầu tư, ủng hộ. Ví dụ như các buổi Free Beer tại Campus.

3/ Q: Mở 1 kênh hỗ trợ nội bộ cho starter, những user trung thành và dài lâu của ZaloPay? Hiện tại khi có lỗi xuất hiện phải báo qua quy trình 24 giờ, nhiều khi user nắm và biết được bị vấn đề ở đâu hoặc có trao đổi cần thiết nhanh chóng hơn.

A: Starter cần hỗ trợ về ZaloPay có thể liên hệ hotline: 1900 545436 nhấn phím số 3, cung cấp domain để được hỗ trợ nhanh chóng. Thời gian từ 8h – 22h mỗi ngày. Hoặc gởi mail về địa chỉ cszalopay@vng.com.vn

4/ Q: ZaloPay bị lỗi khi sử dụng tính năng App-Lock trên Xiaomi.

A: Team ZaloPay đã thử nhưng chưa reproduce được lỗi này trên thiết bị Xiaomi. Team mong có thể gặp bạn để xem lỗi này trên thiết bị của bạn và giúp mình tìm ra nguyên nhân sớm hơn.

5/ Q: Hiện tại mỗi lần kiếm tên người gửi tiền trong ZaloPay (nhập số điện thoại mới) rất lâu và không có phần cancel tự động tìm kiếm trong danh bạ.

A: Team ZaloPay đã điều tra ra nguyên nhân vấn đề này. Trước mắt phía ZaloPay sẽ giải quyết trước vấn đề không thao tác được khi load (trong tháng 7), sau đó sẽ làm tiếp việc optimize thời gian load.

6/ Q: Tính năng “Tài khoản tích luỹ” của ZaloPay khi nào thì có dự định tăng hạn mức cho user.

A: ZaloPay đang xem xét để điều chỉnh hạn mức cho user trong Q3 2022.

7/ Q: Hiện tại em đã vào VNG từ tháng 3 nằm 2020. Tính tới nay đã hơn 2 năm. Nhưng khi vào tháng 6 năm 2021 hợp đồng của em chuyển qua bên LCD. Quyền lợi của em chỉ được tính từ tháng 6/2021 đến nay là chỉ hơn 1 năm. Vậy có thiệt thòi quá không?

A: Công ty đã có những cân nhắc rất thận trọng trước khi quyết định chuyển các cộng tác viên qua LCD, kể cả việc “chốt dứt điểm thời gian làm việc trước khi chuyển qua hợp đồng với LCD”. Thời điểm chuyển đổi, Công ty cũng đã áp dụng nhiều hình thức để đảm bảo quyền lợi cho các bạn, như tất toán quyền lợi của giai đoạn cộng tác viên với VNG, đề xuất ký hợp đồng dài hạn để tham gia bảo hiểm của nhà nước, bổ sung nghỉ phép hàng năm, lương tháng 13.

Khi Công ty xem xét Tổng thời gian làm việc của một nhân viên với Công ty, toàn bộ thời gian làm việc theo tất cả các hợp đồng đều được tính, trừ một số phúc lợi có điều kiện cụ thể là nhân viên chính thức của VNG.

Có một số lý do để Công ty duy trì hợp đồng nhân viên với LCD như tính chất của vị trí hoặc nhu cầu nhân sự tạm thời, và các Trưởng phòng ban đều hiểu rõ cách thu xếp này. Và Công ty luôn đảm bảo các nhân viên ký hợp đồng với LCD đều được chia sẻ rất rõ về sự khác biệt phúc lợi khi ký HĐ với LCD.

Nếu bạn cần làm rõ thêm thông tin về việc này, vui lòng liên hệ với HRBP.

8/ Q: Nhu cầu học tập của Starter đang ngày một nhiều, liệu VNG có thể hợp tác với một số cơ sở giáo dục đào tạo Thạc sĩ tại Việt Nam (hoặc nước ngoài) không?

A: Hiện tại VNG chưa có quan hệ đối tác với các tổ chức giáo dục tại Việt Nam/ nước ngoài về chương trình đào tạo Thạc sỹ vì việc học này thường không diễn ra ở VNG. Chúng tôi có thể thực hiện việc này nếu có một số lượng lớn yêu cầu từ công ty (Starters và BU Leads). Vui lòng kết nối với HRBP của bạn và Dept Head để chia sẻ thêm thông tin chi tiết và nhận hỗ trợ cho việc học cao hơn của bạn.

9/  Q:  Tiêu chí đánh giá khi review lương & cấp bậc để mỗi nhân sự có thể tự nhìn nhận, đánh giá bản thân đang ở vị trí nào, cần trau dồi thêm kỹ năng & kết quả công việc ra sao để phát triển lên level cao hơn. Ngoài ra, các tiêu chí này có khác nhau giữa các phòng ban không? Nếu có thì khác nhau ra sao? Và kết quả xếp loại performance cuối năm có ảnh hưởng bao nhiêu % đến kết quả review lương & cấp bậc này.

A: Công ty luôn có các hướng dẫn chung cho các BU vào các đợt “Salary Review và Promotion”. Tuy nhiên, khi phân tầng đến từng BU và phòng ban, các hướng dẫn đó thường được tùy chỉnh để phù hợp với điều kiện và tình huống cụ thể của từng BU và phòng ban. Do đó khó có thể so sánh được. Đối với việc phân bổ tiền thưởng cuối năm cũng vậy, công ty để ngỏ cho mỗi BU chủ động quyết định các yếu tố ảnh hưởng. Nếu bạn muốn hiểu thêm, vui lòng liên hệ với HRBP hoặc Dept head của bạn.

10/ Q: Tình hình sau dịch Covid, lạm phát tăng rất nhanh kéo theo các chi phí sinh hoạt cùng chung tình trạng, ảnh hưởng nhiều đến đời sống của nhân viên và gia đình. Ban giám đốc hiện có kế hoạch hỗ trợ thêm cho nhân viên không ạ? Tăng chính sách/allowance, VD: tăng hạn mức taxi fee (cước phí tăng/khó đặt dịch vụ Grab/Taxi), chi phí ăn trưa,…

A: VNG sẽ cân nhắc tổng thu nhập của một cá nhân, trong đó phúc lợi là một phần của thu nhập. Hàng năm, HR đều xem xét để review các chính sách, tổng thu nhập để theo kịp chuẩn thị trường.

Trong Quý IV năm 2021, Công ty đã tăng phụ cấp Taxi. Vào tháng 6 năm nay, Công ty đã chọn tập trung vào việc cải thiện quyền lợi chăm sóc sức khỏe. Sắp tới, trong việc nỗ lực không ngừng để cải thiện chính sách phúc lợi, Công ty chắc chắn sẽ cân nhắc các phúc lợi khác cần thiết để điều chỉnh kịp thời.

11/ Q: Về vấn đề các thiết bị làm việc như laptop và RAM máy chưa đủ để hỗ trợ đặc thù từng công việc.

A: IT cung cấp nhiều cấu hình máy tính khác nhau phù hợp với nhu cầu công việc của nhân viên. Đối với các bạn nhân viên mới, IT sẽ cung cấp máy tính tương ứng theo yêu cầu của Phòng Ban. Trong quá trình làm việc, nếu thiết bị hiện tại không đáp ứng được nhu cầu và tính chất của công việc, bạn có thể chủ động gửi yêu cầu tại IT Portal (https://it.vng.com.vn). IT sẽ hỗ trợ nâng cấp hoặc thay đổi sang thiết bị phù hợp sau khi có phê duyệt từ Phòng Ban.

12/ Q: Vì sao khi thiết kế VNG Campus công ty không tính toán dự trù trước cho sự phát triển của nhân sự trong ít nhất 10 -15 năm?

A: Tại thời điểm bắt đầu thực hiện dự án Campus từ 2015, nhân sự chính thức của VNG khoảng 2000 nhân viên (bao gồm tất cả các tòa nhà). Campus xây dựng đã dự trù cho số lượng nhân viên tăng gấp đôi. Tình trạng chỗ ngồi tăng nhiều như hiện nay phần lớn là mức độ tăng trưởng nhanh của VNG, đồng thời mô hình co-working chưa được sử dụng một cách tối ưu (Chỗ trống chưa lấp đầy tại một thời điểm trong giờ làm việc bất kỳ nào đó vẫn còn khá nhiều). Chi tiết vấn đề này, bạn có thể liên lạc anh ThongNV2 – Giám đốc phát triển dự án VNG Campus để được giải đáp cụ thể hơn.

13/ Q: Em muốn hỏi Kid Yard tại campus đang được thay đổi công năng thì đây là việc tạm thời hay sẽ đóng luôn kid yard? Nếu tạm thời thì mình có dự kiến khi nào mở lại không?

A: Thời gian dự kiến mở lại Kid Yard vào đầu tháng 09.

14/ Q: Mình có thể có góc trải nghiệm các công nghệ tiên tiến trên thế giới và các sản phẩm của công ty cho Starter và khách đến thăm văn phòng không?

A: Hiện nay VNG có quy hoạch phòng demo tại Mini Data Center

15/ Q: Phòng Giao nhận còn hoạt động không. Mình có thể để shipper gửi hàng khi Starter không đi lấy hàng được hoặc không đi làm.

A: Phòng nhận hàng vẫn đang hoạt động bình thường và tuân theo nội quy dán tại phòng. Starter vui lòng tham khảo nội quy Phòng giao hàng (được dán tại phòng giao hàng).

16/ Q: Tiến độ của dự án xây sân bóng rổ trên tầng 4 VNG Campus đã đến đâu?

A: Hiện tại dự án sân thượng sẽ tạm ngưng để ưu tiên thực hiện các chiến lược phát triển khác của công ty.

17/ Q: Xe ô tô đậu bên ngoài mưa nắng quá, các anh có thể hỗ trợ thêm cho nhân viên mái che không?

A: Bãi đậu xe ô tô phía ngoài thuộc ngoài ranh đất mà VNG được cấp do đó việc bố trí thêm mái che cần được sự cho phép của cơ quan chính quyền (ngoài chỉ giới xây dựng).

18/ Q: Về việc nhà vệ sinh nữ khu vực Zalo chỉ có 1 và nhiều tình huống phải chuyến hướng xuống tầng dưới để giảm tải số lượng sử dụng.

A: Thiết kế và bố trí nhà vệ sinh tại VNG Campus đã được quy hoạch từ đầu và đảm bảo tiêu chuẩn số lượng phòng vệ sinh, bồn rửa so với số lượng Starter. Khi VNG Data Center đi vào hoạt động, Campus sẽ được giảm tải và Starter sẽ cảm thấy thoải mái hơn.

19/ Q: Em nghĩ công ty nên có quy định về việc giữ yên lặng vào giờ nghỉ trưa. Mọi người cần nghỉ ngơi để lấy lại năng lượng và tỉnh táo làm việc vào buổi chiều. Hiện tại khu vực bàn TV chơi game, khu vực hành lang mọi người đi ăn về, hoặc 1 số bạn trò chuyện rôm rả… sau khi tắt đèn vẫn luôn có nhiều những đợt ồn. Công ty vốn có không gian mở và không có nơi để ngủ trưa, nên việc giữ yên tĩnh vào giờ nghỉ ngơi rất quan trọng. Mong là bộ phận admin hoặc các bên liên quan sẽ có quy định hoặc nhắc nhở nhiều hơn ạ.

A: Một trong những văn hoá tại VNG là sự tôn trọng lẫn nhau mà không cần đặt ra những quy định hay nguyên tắc. Trong quá trình trao đổi, nếu có vấn đề, mọi người có thể nêu ý kiến và khi đủ đông thì nó sẽ thay đổi hành vi của mọi người. VNG cũng như AF rất kiên nhẫn lắng nghe và khuyến khích các thành viên đóng góp ý kiến, AF sẽ tiếp nhận toàn bộ ý kiến và sẽ đề xuất với BGĐ đối với những ý kiến hay.

20/ Q: Pantry tầng 2 hiện không có tủ lạnh, hiện các bạn Starter mang đồ ăn trưa phải mang xuống tầng 1 hoặc lên tầng 3 để nhờ. Kế hoạch bổ sung tủ lạnh tại tầng 2.

A: AF đã có trang bị đầy đủ tủ lạnh ở các pantry tại Campus, tuy nhiên Zalo team chỉ cho phép đặt các tủ chứa thức ăn đồ uống tập trung trong 1 pantry tại khu B2 (góc trong phía sau, kế bên hồ cá Koi) các pantry khác tại tầng 2 không được đặt tủ lạnh. Vì vậy AF không có kế hoạch trang bị lại tủ lạnh cho các pantry.

START