Cuộc chiến tin nhắn giữa các OTT chưa bao giờ hết hot

21/06/2016 751

Tuần qua, cuộc chiến về Messaging lại nóng lên trên thế giới khi Line chính thức công bố sắp có vụ IPO tỷ đô, Facebook lại nâng cấp Messenger, cho gán biệt hiệu và đổi màu nền chat, Google liên tục cho ra mắt các ứng dụng nhắn tin, còn nhà “Táo Khuyết” lại ra mắt iOS 10 với hàng loạt tính năng mới ấn tượng.

heo đó, Facebook vừa bổ sung thêm cho ứng dụng Messenger của Android và iOS tính năng chính sửa biệt hiệu (nick name) của bạn bè, thay đổi biểu tượng, màu sắc chủ đề hội thoại giữa các tài khoản Facebook. Để sử dụng, người dùng cần cập nhật ứng dụng điện thoại lên bản mới nhất. Việc được thêm các tính năng giúp cho Messenger trên Facebook ngày càng giống một ứng dụng liên lạc OTT riêng biệt. Trong vài năm qua, Facebook đã tung ra hàng loạt ứng dụng như: Slingshot, Rooms, Paper, Riff, Strobe, Shout, Selfied và Moments. Mỗi ứng dụng về cơ bản được thiết kế để thực hiện một tính năng chính: chat, tin nhắn tự hủy, dòng tin… Bản thân mỗi ứng dụng tuy không đủ sức hấp dẫn để thu hút một lượng người dùng lớn, nhưng các tính năng của chúng có thể đủ hữu dụng để được tích hợp vào app Facebook và Messenger.

Nút Like quen thuộc có thể chuyển sang các biểu tượng khác. Màu nền xanh chủ đạo của Facebook cũng thay đổi sang nhiều trạng thái. 

Thay đổi này của Facebook cho ứng dụng Messenger được cho là động thái cạnh tranh với các ứng dụng liên lạc OTT khác. Trong 2015, Facebook đã triển khai tính năng gọi thoại và gọi điện hình ảnh trên Facebook Messenger. Tại Việt Nam, tính năng gọi điện của Facebook hoạt động khá mượt và ổn định với cả kết nối Wi-Fi lẫn 3G. 

Ngược lại, trong vòng 1 tuần vừa qua, Google liên tiếp tung ra tới 3 ứng dụng nhắn tin: Spaces, Allo và Duo; trong khi hãng đã có tới 3 ứng dụng khác mang chức năng tương tự. Việc làm của Google có thể thấy là đang học theo những gì mà Facebook đang làm: thử nghiệm các tính năng mới trên một diện người dùng nhỏ, sau đó tích hợp các tính năng này vào các sản phẩm lớn hơn.

Trong bối cảnh cả thế giới mở cửa để tìm kiếm sự hợp tác, Apple không thể đi một mình một con đường. Tin vui nhất trong ngày 14/06 tại sân khấu WWDC không phải việc hãng cho ra mắt iOS 10 hay đổi tên gọi OS X thành macOS mà chính là quyết định “mở” một số dịch vụ cốt lõi gồm Maps, Siri và iMessage.

iOS 10 được xem là tâm điểm tại Hội nghị Các nhà phát triển WWDC 2016 diễn ra vào rạng sáng 14.6 (theo giờ Việt Nam), được “nhà táo” bổ sung hàng loạt tính năng ấn tượng. 

Là ứng dụng nhắn tin trên điện thoại di động phổ biến nhất tại Nhật Bản, trong đợt IPO này, Line kỳ vọng sẽ thu về 113 tỷ Yên từ việc bán cổ phiếu đã tồn tại và cổ phiếu mới. Công ty sẽ đưa ra khoảng giá vào 27/6 và sẽ có mức giá chính thức vào 11/7 tới.

Ứng dụng tin nhắn nổi tiếng Line thuộc Line Corp sẽ tiến hành IPO tại Nhật Bản và Mỹ, với giá trị thị trường được định giá ở mức 588 tỷ yên (5,5 tỷ USD). Đây có thể trở thành vụ IPO lớn nhất đối với một công ty công nghệ trong năm nay. 

Phải nói, người dùng ngày nay cực kì “đầy đủ” khi hàng loạt các ứng dụng điện thoại tràn ngập và sẵn có trên các store. Bạn có thể tha hồ nhắn tin, gọi thoại, gọi video, thậm chí nhắn tin và gọi video cùng lúc với một nhóm người hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, cái khó nhất phải kể đến là bạn phải làm quen với sự rối rắm khi nhìn vào màn hình chính trên smartphone vì không biết nên chọn app nào để nhắn tin, app nào gọi video và sẽ thực sự đau đầu để quyết định chọn tải app nào lên điện thoại và sử dụng.

Zalo-ID5166

Cũng là một OTT đình đám và đang chiếm vị thế dẫn đầu tại thị trường Việt Nam với lượng người dùng đã vượt qua con số 50 triệu, Zalo cũng công bố nhiều kế hoạch nâng cấp cho “bằng anh bằng chị”. Zalo mở rộng phạm vi dịch vụ, hướng đến các nhu cầu đời sống thiết yếu của con người như làm việc, đi lại, ăn uống, sức khỏe, dịch vụ công, điện nước…

Cụ thể, người dùng có thể thông qua ứng dụng Zalo để đặt lịch hẹn với bác sĩ, theo dõi quá trình sử dụng điện ở gia đình, tra cứu thông tin hành chính, mua vé máy bay… Phiên bản Zalo trên PC cũng là công cụ hỗ trợ công việc đắc lực mà phần lớn người dùng ưa thích với các chức năng như: gửi tài liệu nhanh với dung lượng lớn, chụp ảnh màn hình, tạo các nhóm thảo luận…
Zalo cũng góp phần giải quyết một số vấn đề “nóng” của xã hội nhờ vào thế mạnh tra cứu, tương tác. Ví dụ: Bộ Y Tế tổ chức cho người dân tra cứu điểm tiêm vắc xin gần nhất qua Zalo cuối tháng 12/2015,Đà Nẵng cho phép người dân tra cứu tình trạng hồ sơ qua Zalo, VTV dùng Zalo để lì xì mừng năm mới đến hàng triệu người Việt trong dịp Tết Bính Thân qua chương trình Táo Quân…

Các thành viên Zalo Group chụp ảnh mừng Zalo cán mốc 50 triệu người dùng vào 20g12p ngày 28/04/2016 

Hiện Zalo vẫn đang chiêu mộ nhân tài để tiếp tục công cuộc cải tiến và phát triển Zalo trở thành ứng dụng có mặt trên nhiều thiết bị di động của người dùng hơn. Nếu bạn quan tâm tới các vị trí này có thể xem thêm thông tin tại đây.

Start!