Tóm tắt VNG Connect No.2 2019 – Những điều Starter cần biết

02/08/2019 121

VNG Connect No.2 2019 đã diễn ra vào chiều 01/08/2019 vừa qua. Và sau đây là các thông tin mà Starter cần nắm trong kì VNG Connect lần này:

I. Doanh thu H1 tại VNG đạt 2500 tỷ, target cả năm 5000 tỷ, doanh thu tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tỉ lệ tăng trưởng PY 18%, CLS 37% YoY. Chỉ số doanh thu & lợi nhuận tốt.

Về GE, doanh thu tăng trưởng YoY 22%, tăng hơn 2000 tỷ.

. Sản phẩm rất thành công: PUBG mobile về doanh thu lẫn người chơi, 2 triệu Daily Active Users (DAU)

. GS2: sức tăng trưởng doanh thu mạnh nhất toàn GE, 170% tăng trưởng YoY

. GSN: vừa launch 1 game đầu tiên ở Brazil, team rất thành công trong việc (1) go global, (2) tạo nên một môi trường phát triển cho nhân sự từ đầu

Concerns:

. 2019 tỷ lệ tăng trưởng của GE ở thị trường nước ngoài giảm nhẹ so với 2018. Chiến lược vẫn là đẩy mạnh thị trường nước ngoài.

. Về technical platform thì GE vẫn thua so với đối thủ trong khu vực (tụt hậu từ 2-4 năm).

Về ZA, Tiếp tục tăng 21% so với năm trước >> vẫn phát triển rất tốt, đang tiếp tục chiếm được thị trường miền Bắc, chinh phục được khách hàng khó tính nhất ở thị trường này.

. Zalo PC thị trường đang mở rộng. 2 triệu DAU sử dụng rất nhiều, rất hard core, là nhân tố thúc đẩy thêm người dùng mới.

. Zalo AI, Kiki là sản phẩm mới & đang được đầu tư rất nhiều. Bên trong ZA có 2-3 lab làm big data, recommendation >> chúng ta có niềm tin rằng ta đã hiểu thị trường & giải được 1 số bài toán khó. Trong 2 -3 năm tới sẽ có thể đưa ra thị trường.

. Chúng ta đang đấu với người khổng lồ, khoảng cách đối với các tập đoàn nước ngoài vẫn còn. Đối thủ thì toàn là tập đoàn phương Tây. Không thể nào tự tin dừng lại & ngủ quên trên chiến thắng.

Về Cloud Services, 15-20% khách hàng mới, churn rate 5-7%/ tháng >> tăng trưởng tương đối tích cực

. Consumer/customer tăng trưởng gấp đôi so với các tháng đầu năm. Mở rộng sản phẩm cho từng ngành: bất động sản, retail, start-up… Tính đến cuối tháng 6/2019, tốc độ tăng trưởng chưa đạt như mong muốn tuy nhiên đang có 1 loạt khách hàng chờ đợi giải pháp. Tiếp tục tập trung đầu tư Đội ngũ sale + Tăng trưởng nhanh hơn

. Đang thực hiện: Distribution cho Telco, VCloudcam đang có rất nhiều đơn đặt hàng & chờ được triển khai >> các deal liên quan đến ngân hàng, khu dân cư cao cấp

. Khách hàng lớn nhất: VNG >> So với sự cố tháng 9 năm trước thì 1 loạt đầu tư mới liên quan tới máy phát điện & chiller, về mặt DC operational planning có thể hoạt động tốt cho đến cuối 2022

. Đang optimize theo hướng tự động để không cần làm thủ công như trước nữa

Về PY, Điểm sáng là transaction & volumn tăng (gần 200% YoY). 2 challenge lớn:

. PY chủ động cắt marketing & user promotion >> không effective, không muốn đốt tiền >> user growth thấp

. Chất lượng sản phẩm cho cả merchant & user chưa đáp ứng được kì vọng của thị trường.

Về Campus:

. VNG Campus được VNG xem như home base (khái niệm trong game, nghĩa là nơi dù chinh chiến ở đâu, với ai, cũng sẽ là nơi trở về) –> điều này càng đúng hơn với VNG trong tình hình VNG go global với rất nhiều sản phẩm.

. VNG tự hào VNG Campus sẽ campus đẹp nhất, to nhất, vì nhân viên nhất ở VN. Các công ty global kia, dù to lớn tới đâu, cũng sẽ không bao giờ đầu tư nhiều như vậy ở VN. Vì tới cuối cùng, điều họ nhìn VN là nơi để kiếm tiền, không phải là nơi mà họ sẽ xây dựng, đóng góp, tạo ra giá trị.

. Đã có hàng loạt chính sách để hỗ trợ Starters dời về campus

  • Chính sách tạm ứng lương tăng từ 3 > 6 tháng
  • Trợ cấp tiền cơm trưa 660k > 990k
  • Trợ cấp di chuyển về campus: 1,2tr (NVCT) 800k (CTV)
  • Hỗ trợ di chuyển: đang có các survey về nhu cầu đi xe bus, dự định có khoảng 6 tuyến xe đưa Starter đến campus mới. Chi tiết sẽ được thông tin sớm nhất có thể.

II. Direction for H2  

VNG 15 tuổi, đó là một chặng đường dài, đây là lúc VNG cần nghĩ nhiều hơn về câu chuyện 5-10 năm sau sẽ như thế nào. Giá trị của VNG được tạo thành bởi các yếu tố:

. Đổi mới sản phẩm (Product Innovation)

. Tạo ra các nền tảng kết nối

. Con người của VNG

VNG Mission & core values đang được xem lại.

Về ngắn hạn, vẫn phải đi theo các yếu tố cơ bản: innovation, đặt mình ra khỏi benchmark của thị trường VN, trở thành 1 global business, hơn 50% doanh thu phải đến từ thị trường nước ngoài, ví dụ một trong các challenge là GSN phải có được 20-30 lần (x4 triệu user) nước ngoài trong các năm tới. Cách đây 5 năm, cả thị trường quảng cáo gần 1000 tỷ. Sau 5 năm, ZA Ads đã tiệm cận với mức revenue này.

Với PY & CLS, chúng ta phải build được value của sản phẩm, rất nhiều challenges trong 5-10 năm tới.

III. Cập nhật các chính sách phúc lợi dành cho Starter trong năm 2019

Ngoài ra, tất cả các câu hỏi, thắc mắc của Starter về benefit các bạn có thể theo dõi TẠI ĐÂY hoặc tìm hiểu thêm tại trang C&B Portal nhé.

Start