Tóm tắt VNG Connect Quý 3 năm 2022

08/11/2022 162

Khép lại VNG Connect số 3/2022 diễn ra vào ngày 25/10/2022, bên cạnh được lắng nghe những thông tin về tình hình kinh doanh của VNG trong Quý 3, các bạn Starter đã được gặp gỡ chị Đinh Kim Nhung – thành viên SMT mới, đảm nhiệm vai trò Giám Đốc Nhân Sự tại VNG.

I. TÌNH HÌNH KINH DOANH VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA VNG TRONG QUÝ 3/2022 & ĐỊNH HƯỚNG QUÝ 4/2022

1/ TỔNG QUAN VỀ VNG:
Chị Đinh Kim Nhung sẽ đảm nhận vai trò Giám Đốc Nhân Sự, với những hi vọng sẽ đóng góp những giá trị trong câu chuyện Phát triển con người tại VNG.

a. Tình hình kinh tế:
– Kinh tế thế giới đang bước vào giai đoạn suy thoái. Việt Nam cũng bị ảnh hưởng, đặc biệt là các ngành ngân hàng và bất động sản có sự điều chỉnh đáng kể.
– Các mảng kinh doanh của VNG vẫn tiến triển tốt. Tuy nhiên, mảng game trong năm 2022 đang gặp nhiều thách thức hơn so với sự tăng trưởng mạnh mẽ năm 2021 do ảnh hưởng của Covid-19.

b. Tình hình kinh doanh:
– Thị trường game Trung Quốc bị ảnh hưởng trong vòng 3 năm vừa rồi bởi chính sách của chính phủ liên quan đến công nghệ và giao thương kinh tế trong thời kì Covid. Tuy nhiên, ảnh hưởng này được tiên đoán chỉ diễn ra trong ngắn hạn, và các team GE hoàn toàn có khả năng thích nghi với mọi tình huống và tiếp tục phát triển, nhất là mở rộng thị trường quốc tế.
+ Năm 2022, tỉ trọng doanh thu của GE đến từ thị trường nước ngoài có thể cán mốc gần 25%, và sẽ kì vọng đạt 50% trong 3 năm tới. Từ tinh thần Embracing Challenges, GE hoàn toàn có thể chinh phục để mang mảng Games vượt khỏi khuôn khổ Việt Nam.
+ Năm 2021, ZA gặp khó khăn bởi nhiều lí do khách quan nhưng đến năm 2022 đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ.
+ Quý 3, 2022 ZaloPay hoàn thành tốt KPI và các chỉ số tăng trưởng vẫn duy trì ổn định.
+ Các mảng đầu tư dài hạn khác của VNG: Cloud, AI, IOT vẫn có những tín hiệu tích cực.

– Mặc dù tình hình khó khăn chung đang diễn ra trên toàn cầu, VNG vẫn tự tin vào chiến lược của các mảng kinh doanh, tuy nhiên sẽ phải cẩn trọng và có sự chuẩn bị cho tình huống xấu nếu xảy ra trong 2023.

– Chị Đinh Kim Nhung lần đầu tiên được giới thiệu với tất cả các Starters với tư cách là Giám đốc Nhân sự mới. Chị Nhung là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực nhân sự tại nhiều ngành khác nhau. Với tinh thần ham học hỏi và không ngừng cống hiến, Chị Nhung đã sẵn sàng cho sự phát triển lâu dài cùng VNG.

2/ TÌNH HÌNH KINH DOANH CỦA GAME ENTERTAINMENT
a. Nhìn lại quý 3: Nhìn chung, quý 3 của GE tốt hơn nhiều so với quý 2 và một số thành tựu nổi bật bao gồm:
+ Play Together: Ra mắt vào cuối tháng 6, GS9 đã có một khởi đầu xuất sắc khi đạt NRU (Số lượng người dùng đăng ký mới) là 8,3 triệu người dùng và DAU (Người dùng hoạt động hằng ngày) là hơn 471.000, vượt KPI đề ra.
+ Gunny: Sau khi ra mắt thành công tại Việt Nam, sản phẩm tiếp tục được phát hành tại Đài Loan, Hongkong, Singapore và Malaysia.
+ JXMax: Ra mắt tại Việt Nam vào cuối tháng 9, GS1 đã vận hành thành công và tiếp tục mối quan hệ hợp tác bền chặt với Kingsoft và series Võ Lâm Truyền Kỳ (JX).

b. Một số suy nghĩ của GMT và kế hoạch quý 4:
Không ai trong chúng ta thực sự biết tương lai sẽ như thế nào nhưng điều tốt nhất chúng ta có thể làm là chuẩn bị. Như chúng ta thấy tình hình ngày nay ở Việt Nam và trên thế giới, VNG đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Là một doanh nghiệp, khi chúng ta ngày càng khẳng định vị trí trong thị trường quốc tế hơn thì càng có nhiều vấn đề phải đối mặt hơn.

Hoàn cảnh ở các quốc gia khác nhau, chính trị, các quy định bắt đầu ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của VNG khi phát triển và mở rộng. Điều này ngày càng trở thành vấn đề với GE trong quá trình mở rộng sang các quốc gia và làm việc với các đối tác khác nhau. Là một phần trong văn hóa của VNG, chúng ta đón nhận rất nhiều thách thức này nhưng đồng thời, phải vô cùng thận trọng, đặc biệt là với nguồn vốn, số tiền dự định triển khai và cách phân bổ nó.

Trước khi bước vào giai đoạn lập kế hoạch của năm, mọi người cần:
– Cực kỳ lưu tâm đến các thách thức đang phải đối mặt trong công việc.
– Nắm lấy cơ hội vì với rất nhiều thách thức thì cơ hội cũng sẽ xuất hiện.
– Hãy quyết liệt với các cơ hội nhưng cũng phải hết sức thận trọng.
– Tiếp tục tìm kiếm sự tăng trưởng trong thời gian này và đồng thời, tối ưu hóa cách thực hiện mọi việc, tìm kiếm những cách tiếp cận tốt hơn và tối ưu hơn.
– Phải đưa ra những lựa chọn khó khăn và phải tập trung hơn nhiều so với trước đây.

3/ TÌNH HÌNH KINH DOANH CỦA ZALO
– Chúng ta cần nhìn vào một thực tế, những khó khăn ở thị trường Việt Nam hiện tại được đánh giá là giảm nhẹ hơn rất nhiều so với những thách thức ở tị trường quốc tế.– Trong quý vừa qua, Zalo tiếp tục có sự tăng trưởng tốt, sản phẩm vẫn theo sát vào giá trị cốt lõi: bảo vệ người dùng.– Các sản phẩm media đều có sự tăng trưởng về mặt traffic trở lại sau thời gian hạ nhiệt của Covid. Đến Quý 3 – 2022 ZA đạt doanh thu rực rỡ nhất, tăng trưởng 30%, khoảng 1430 tỷ.– ZA tự hào giá trị lõi là về công nghệ: các sản phẩm trí tuệ như Kiki, chiếm 90% thị phần DVD ô tô.– Một sản phẩm nổi bật nữa là Fiza, vượt rất xa KPI đặt ra.

4/ TÌNH HÌNH KINH DOANH CỦA ZALOPAY
a. Nhìn lại quý 3:
– KPI về Users & Merchants đang rất khả quan. Team Merchants là team đầu tiên về đích KPI (100% KPI số lượng merchant năm 2022).

– KPI về số lượng active users và thanh toán lần lượt đạt 78% và 82% annual target. Trong đó, tháng 8, 9,10 team đều đạt KPI, đây là một đà tăng trưởng rất đáng khích lệ và hy vọng team sẽ tiếp tục giữ vững phong độ để đạt mục tiêu vào cuối năm.

– Về mặt sản phẩm Financial services:
+ “Tài khoản tích lũy” đạt 70% annual target về mặt số lượng người dùng.
+ “Tài khoản trả sau”: đang theo sát kế hoạch ra mắt vào quý 4.

– Về các chỉ số:
+ Agile delivery: số lượng committed items per sprint đang tăng lên.
+ Automated Test Coverage: tăng rất cao đến 74%.

– Một số hoạt động mới của team trong quý 3:
+ Về phần user growth: Software Customer Relationship Management mà team ZaloPay tự xây dựng đang tăng trưởng rất tốt về mặt số lượng người dùng. Team ra mắt thêm những context khác nhau để users thấy được nhiều thông điệp hơn và thay dần những câu lệnh của người setup bằng data science model. Khả năng đề xuất những hành động tiếp theo đúng hoặc nhắc nhở sử dụng voucher đúng thời điểm hơn so với trước đó. Đây là tiền đề để cắt giảm những chương trình hàng tháng trong năm sau như game hàng tháng để tiết kiệm chi phí và phát triển bền vững hơn.
+ Làm sản phẩm đưa ra cộng đồng như trường học và thu hút số lượng người dùng lớn tại cùng thời điểm, cụ thể vừa rồi ZaloPay mới triển khai mô hình “canteen không tiền mặt” tại Đại học Quốc tế (IU) và được đón nhận tích cực. Chỉ trong tháng đầu tiên đã có 50% sinh viên sử dụng ví. ZaloPay cũng đang trong quá trình ký hợp đồng với 02 trường đại học khác trong năm nay và mục tiêu năm sau là thêm 10 trường.

b. Kế hoạch trong quý 4:
– Về phần merchant:
+ Đã vượt KPI năm và trong quý vừa rồi đã có thêm nhiều đối tác lớn như Starbucks, Điện Máy Xanh, Thế Giới Di Động, nhà thuốc An Khang và có kế hoạch rất triển vọng trong quý 4.
+ Tiếp tục phát triển một đội Sales thu hút các merchant nhỏ lẻ bên ngoài với mục tiêu tăng số điểm nhận ZaloPay từ 4-5 lần trong năm sau.
+ Năm sau, ZaloPay sẽ chuyển mình để làm nhiều Merchant solution hơn. Hiện tại team đang có 1 pilot là OA – Tạp hóa Vờ Nờ Gờ. Giải pháp này sẽ giúp các merchant online đang bán thủ công trên facebook có thể lên Zalo liệt kê các món hàng và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi. Trong tương lai sẽ có giải pháp vận chuyển ví dụ kết hợp Ahamove giao hàng cho người dùng. Hiện tại, ZaloPay vừa mới thử nghiệm Tạp hóa Vờ Nờ Gờ và đã có 23 shop tham gia chỉ trong tuần đầu ra mắt. Starter có thể liên hệ NgocVB để feedback hoặc được hỗ trợ bán hàng.

– Về Financial Services:
+ “Tài khoản tích lũy”: Tăng trưởng tốt về số lượng người dùng lẫn số tiền gửi vào sau khi thay đổi mức lãi suất từ 5% lên 6%.
+ “Tài khoản trả sau”: Pilot testing tại VNG vào tháng 11 năm nay với nhiều ưu điểm về lãi và phí hơn so với sản phẩm tương tự của MOMO.

4/ TÌNH HÌNH KINH DOANH CỦA CLOUD
– Tính từ tháng 3-4/2022 cho đến giờ thì tái cấu trúc khoảng chừng đến 40% và có kết quả khởi sắc sau đợt này.
– Đội ngũ Cloud tập trung vào những sản phẩm nền tảng là Vserver, Vstorage,… và sẽ cùng team IoT (chịu trách nhiệm chính từ tháng 8/2022) đưa VCloud Cam tiếp cận các doanh nghiệp.
– So với tháng 12/2021, xét về mặt khách hàng và doanh thu thì tất cả sản phẩm của Cloud đang tăng trưởng rất là mạnh.
– Thử thách cho đội ngũ Cloud là đến cuối Quý IV/2022 thì sẽ tăng trưởng 100% so với tháng 12/2021, tăng trưởng mạnh về các sản phẩm cốt lõi

– Anh Minh chia sẻ thêm: ” Thực sự Cloud là 1 Business khá là thử thách bởi vì nó mới với VNG và thực sự từ trước đến giờ mình chưa hiển rõ lắm về Cloud Business. Nhưng sau một khoảng thời gian cùng làm với mọi người thì anh nghĩ đây là một mảng không những tiềm năng cho Cloud mà còn tiềm năng cho VNG. Xét ở thị trường Việt Nam thì dư địa phát triển cho VNG trong vòng 10 năm tới sẽ rất lớn đến từ mảng enterprize & merchant. Nếu ở mảng khách hàng thì chúng ta gần như đạt đỉnh tăng trưởng (ví dụ như ở mảng Games thì VNG gần như chiếm lĩnh thị trường từ khi thành lập đến bây giờ trừ 1 số phân khúc. Zalo trong 15 năm thì vẫn đang làm rất tốt nhưng về mặt khách hàng thì anh nghĩ dư địa sẽ không còn nhiều. Dĩ nhiên về mặt tăng trưởng sẽ rất tốt nhưng nó sẽ đến nhiều từ enterprize & merchant.

– Cloud hiện tại đang trong giai đoạn ổn định trong việc phát triển sản phẩm, doanh thu, khách hàng. Chúng ta trúng thầu được 1 số account, các khách hàng đến từ các công ty lớn như FPT, Viettel đều đánh giá các sản phẩm của VNG Cloud là tốt nhất thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, đối thủ cạnh tranh của VNG trong thời gian tới phải là các công ty nước ngoài, cần tìm được sự khác biệt, lợi thế cạnh tranh để có thể phục vụ khách hàng được tốt nhất.

– VNG cũng chuẩn bị khai trương Data Center 2, dự kiến trong tháng 12 sẽ đón các BU khác chuyển từ Data Center 1 cũng như là các đối tác bên ngoài. Anh Minh đánh giá đây là một trong những Data Center tốt nhất Việt Nam.

5. TÌNH HÌNH CHUNG CỦA TSE
Quý nào TSE cũng truyền thông về Security Awaness

a. An toàn thông tin và case study:
– Trong Qúy 3 2022, đạt 2 chứng chỉ ISO 27001 – Hệ thống an toàn thông tin.
– Case study: Uber bị hacker xâm nhập vào hệ thống để lấy thông tin trong quý 3/2022, bởi nhân viên Uber bị hacker lừa đảo để lấy account xâm nhập vào hệ thông VPN, chiếm toàn bộ hạ tầng gây ảnh hưởng không nhỏ đến doanh nghiệp. Do đó team ISO khuyến nghị mọi người nên sử dụng Mobile app thay vì SMS, Token phần cứng hay browser Chorme để lưu mật khẩu thay cho việc lưu ở các dạng file wold, excel.

b. Business support:
– Các team IT, TOP và IOT đã phối hợp với các team AF để set up hạ tầng IT cho khối văn phòng ở New DC để đưa vào vận hành trong tháng 8.
– Hỗ trợ các BU khác: Team vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ cũng như phần internal customer.

c. Về myVNG: Thêm tính năng mới và cải thiện trải nghiệm của Starter trong quá trình làm việc tại VNG.

d. Về các sản phẩm Incubators:
– Bshield đạt 17M MAD
– Blockchain: launching nền tảng YoVerse cho VNG18, phối hợp GE để phát hành NFT platform
– Trong Q3, CloudVerse đã hoàn thiện ver0.4, hỗ trợ 4 nền tảng Cloud phổ biến, cho khách hàng dùng thử version beta cho VNG Games và dự kiến tháng 12 sẽ phát hành version chính thức cho khách hàng.

6. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG TÀI CHÍNH
Năm 2022, VNG đẩy mạnh hoạt động đầu tư trong bối cảnh hoạt động kinh doanh trên toàn thế giới bị suy giảm hậu Covid. Doanh thu từ đầu năm là 6,08 nghìn tỷ (tăng 4% so với năm 2021) và lợi nhuận ròng là 894 tỷ (tăng 176% so với năm ngoái). Trong khoảng thời gian còn lại của năm 2022 đến năm 2023, sẽ có rất nhiều biến động kinh tế trên toàn thế giới và VNG sẽ khó tránh khỏi những ảnh hưởng. Tuy nhiên, với đội ngũ nhân sự chất lượng cùng hướng đi rõ ràng, VNG sẽ tập trung nâng cao hiệu quả và trở nên vững vàng, mạnh mẽ hơn.

7. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG NHÂN SỰ
a. Tuyển dụng: Trong quý vừa qua và thời gian tới, phòng nhân sự chủ trương chú trọng về chất lượng của từng ứng viên, đặc biệt là những kĩ năng và kiến thức liên quan đến Công nghệ & Sản phẩm khi gia nhập vào VNG. Qua đó, phòng ban nhân sự mong muốn sự hỗ trợ từ phía tất cả Starter tham gia chương trình “Giới thiệu ứng viên” giúp đảm bảo chất lượng ứng viên, vừa đảm bảo tiết kiệm chi phí tuyển dụng trong giai đoạn cần “tăng cơ giảm mỡ”.

b. Đào tạo:
– Learning Box: Số lượng starter đăng kí tham gia learning box tăng vượt trội. Đặc biệt là có sự tham gia chia sẻ từ chính người trong nhà và các anh/chị gạo cội trong ngành. Trong quý sau, learning box sẽ tập trung vào Tech Talk Series, với chủ đề đầu tiên là “InnerSource” diễn ra vào 27/10 do ZaloPay tham gia chia sẻ.
– Reading corner ở VNG Campus đã chính thức mở cửa. 260 bạn tham gia mượn sach vào 1 tuần mở cửa.
– Chuẩn bị cho hoạt động ngày Nhà giáo Việt Nam 2022, các nội dung cụ thể sẽ được gửi đến Starter trong thời gian sớm nhất.

c. Kỳ đánh giá năng lực cuối năm:
– Chính thức bắt đầu kỳ đánh giá năng lực cuối năm vào ngày 1/11/2022
– Nhận thưởng và lương tháng 13 vào ngày 12/1/2023

8. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG VẬN HÀNH
– Trong quý 3, số lượng nhân viên của VNG trên khắp thế giới tăng 13% và chúng ta đang có khoảng 12 văn phòng ở các khu vực. Hy vọng con số này sẽ tiếp tục tăng trưởng một khi tình hình doanh nghiệp ổn định trở lại.

– Thư viện và 4 phòng họp mới đã được hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Từ những phản hồi của Starter, chúng tôi hiểu rằng sự thiếu hụt phòng họp gây ra rất nhiều trở ngại. VNG sẽ tiếp tục cố gắng tìm ra giải pháp cho vấn đề này. Đồng thời, những tiện ích công nghệ mới cũng sẽ được thêm vào các phòng họp trong tháng sau.

– Data Center đã được đưa vào vận hành sau gần 1 năm thi công. Starter có thể sử dụng xe bus VNG để đi đến Data Center tham quan và thưởng thức bữa trưa.

– PRISM là một sản phẩm mới sẽ cùng VNG đồng hành với các doanh nghiệp ở Việt Nam và khu vực trong quá trình chuyển đổi số. Với các hoạt động mang định hướng cộng đồng, chúng tôi hy vọng có thể ứng dụng nền tảng IoT này để tối ưu hóa hiệu quả về mặt tiện ích, nhân công và những lĩnh vực khác của doanh nghiệp. Chúng tôi đang tiến hành thử nghiệm ứng dụng nền tảng này với văn phòng Masan trong vòng 4 tháng tới và hy vọng có thể triển khai ra toàn doanh nghiệp sau khi hoàn thành thử nghiệm. VNG sẽ tiếp tục làm việc với Phú Mỹ Hưng và các công ty khác trong khu vực Tân Thuận để triển khai mô hình này. Hy vọng trong năm sau chúng ta có thể đưa PRISM vào vận hành như một sản phẩm kinh doanh chính của VNG.

II. ĐI THOI – GII ĐÁP TRC TIP GIA STARTER & SMT

Chi tiết các câu hỏi của Starter, những giải đáp của SMT và các team Starter vui lòng truy cập TẠI ĐÂY để theo dõi.

START