Người Việt liệu có cần Android Pay, Apple Pay?

20/04/2017 507

Các dịch vụ thanh toán di động nổi tiếng từ hai ông lớn Apple và Google hiện vẫn chưa có mặt tại Việt Nam. Tuy nhiên, người dùng Việt hiện đã có thể sử dụng các dịch vụ tương tự từ các nhà phát triển trong nước và có lẽ việc có hay không Android Pay hay Apple Pay thì… cũng không thành vấn đề.

Tại nhiều thị trường châu Á, Apple Pay đang gặp rất nhiều khó khăn. Chẳng hạn như tại Trung Quốc, sự cạnh tranh quá lớn đến từ AliPay của Alibaba hay WeChat Pay của Tencent. Với 90% thị phần thanh toán di động, miếng bánh dành cho Apple Pay tại quốc gia tỷ dân là quá nhỏ bé. Giám đốc của một ngân hàng lớn tại Trung Quốc đưa ra con số chỉ khoảng 1% trong hơn 10 triệu khách hàng đã đăng ký Apple Pay sử dụng dịch vụ từ khi phát hành.

Tại Australia, Apple đang lâm vào cuộc chiến với các ngân hàng trong nước về tương lai của thanh toán di động. Apple đang cáo buộc một tập đoàn công nghiệp tại đây “ngăn cản và trì hoãn” Apple Pay tham gia vào thị trường Australia. Trong khi đó tại Nhật Bản, hàng loạt khách hàng gặp vấn đề khi đăng kí thanh toán vé tàu trên iPhone vào tháng 10 năm ngoái.

Android Pay cũng không khá hơn khi vẫn đang chật vật xâm nhập thị trường “ngách” của Trung Quốc đó là Hồng Kông chứ chưa dám bước vào đại lục. Lí do là Google đã từ chối các yêu cầu kiểm soát gắt gao của Trung Quốc trong thời gian gần đây.

Có hai nguyên nhân chính mà Marie Sun, nhà phân tích tại Morningstar Invesstment Service đưa ra giải thích cho sự không thành công của Apple Pay và Android Pay tại châu Á. Thứ nhất đó là việc cả Apple và Android đều đã quá chậm chân, nơi mà người dân đã quen với sự có mặt của các dịch vụ thanh toán di động trong nước.

Điều này có thể thấy rõ ngay tại thị trường Việt Nam. Sự xuất hiện của hàng loạt dịch vụ thanh toán di động gần đây như Zalo Pay, Momo, Payoo, 1Pay,… khiến khách hàng có rất nhiều lựa chọn. Theo dự đoán, Apple Pay và Android Pay phải mất khoảng vài năm nữa mới có thể mở rộng đến Việt Nam và thời gian đó là quá đủ cho một người dùng gắn bó chặt chẽ với dịch vụ khác. Khi đó việc chuyển sang Apple Pay hay Android Pay là rất khó khi thói quen đã được thiết lập.

Zalopay đang dần trở thành một trong những ứng dụng thanh toán vô cùng quen thuộc của người Việt Nam

Thứ hai là việc thanh toán của Apple Pay và Android Pay phải thông qua iPhone và Android phone khiến các cửa hàng bối rối khi chọn mua thiết bị thanh toán cho khách hàng. Máy thanh toán hỗ trợ NFC phục vụ cho Apple Pay và Android Pay thường rất đắt đỏ, trong khi cách thức thanh toán mã quét, online của các dịch vụ thanh toán khác lại tiện và rẻ hơn rất nhiều.

Hiểu văn hóa người dùng cũng là điều tạo nên ưu thế của các dịch vụ thanh toán di động trong nước. Chẳng hạn như với Zalo Pay, người dùng bên cạnh thẻ tín dụng còn có thể sử dụng thẻ ATM nội địa để nhập thông tin tài khoản. Ngoài việc thanh toán tại các cửa hàng đối tác, họ còn có thể trả tiền hoá đơn điện, nước hay Internet.

Những yếu tố khác như quản lý rủi ro trong giao dịch nhanh chóng thông qua trung tâm hỗ trợ khách hàng đặt tại Việt Nam, chính sách chiết khấu khi thanh toán một số dịch vụ như game,… là những điều mà Apple Pay hay Android Pay khó có thể làm được. Mới đây, Vietcombank và Zalo Pay đã triển khai việc cho phép khách hàng nạp rút tiền từ ví điện tử Zalo Pay qua VCB-iB@nking hoặc nộp tiền trực tiếp tại quầy giao dịch của Vietcombank.

Ông Huỳnh Nguyễn Hạ Duy, Infrastructure & Integration Director thuộc Zalo Pay cho biết: “Zalo Pay đạt chứng chỉ PCI DSS – là một tiêu chuẩn bảo mật dữ liệu thẻ thanh toán do các tổ chức thẻ quốc tế đề ra. Chứng chỉ này được xét duyệt & cấp theo ủy quyền quản lý của Hội đồng Bảo mật dữ liệu thẻ thanh toán PCI SSC (Payment Card Industry Security Standard Council).

Với nền tảng kỹ thuật tốt có thể chịu tải cao trên diện rộng, cơ chế tích hợp kỹ thuật với các đối tác kinh doanh chuyên nghiệp và thanh toán nhanh chóng, ổn định, Zalo Pay chắc chắn sẽ đem lại trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng. Do đó, người dùng và các đối tác hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng dịch vụ của chúng tôi”.

Lợi thế của Zalo Pay đó là thanh toán được ngay trong ứng dụng Zalo, nền tảng đã có tới hơn 70 triệu người dùng tại Việt Nam. Do đó, số lượng người dùng dịch vụ đang gia tăng rất nhanh và hứa hẹn sẽ bùng nổ trong năm 2017.

START

Facebook Comments