[Humans of VNG] BẠN IT THỦ THỈ CHUYỆN “CHUYỂN MÌNH” TẠI VNG

27/05/2020 21

Từ thầy giáo đến nhân viên IT là cú “rẽ ngang” nghề nghiệp của bạn Trần Quang Phúc – IT Supporter tại VNG. Hai công việc nghe không liên quan nhưng bằng đam mê cùng tinh thần đón nhận thách thức, Phúc đã gắn bó với VNG 1 năm qua và tham gia vào nhiều dự án khác nhau hỗ trợ Starter.

Nghe nói trước đây bạn từng đi dạy rồi mới chuyển qua làm IT Support tại VNG?

“Tốt nghiệp ngành Sư phạm Tiếng Anh và ra trường đi dạy 2 năm, đến nửa năm 2019 thì mình chọn về team IT của VNG. Nghe có vẻ không liên quan đó nhưng gần 1 năm qua ở VNG, mình được học và được làm nhiều thứ lắm.

Nếu hỏi môi trường giáo dục và môi trường công nghệ ở VNG có gì khác nhau không, tất nhiên là khác chứ. VNG trẻ nè, năng động nè, sếp thì đã giỏi lại còn thương nhân viên và hỗ trợ hết mức để mọi người phát triển theo đúng năng lực của mình.

Hồi mới vô thì cũng “ngợp” lắm. Nhưng vì nghĩ mình trẻ, mà người trẻ thì ngại gì chuyện thích nghi. Khác biệt giữa môi trường sẽ không đáng nói, nếu mong muốn thật sự của mình là được gắn bó với công việc, môi trường đó”.

Sự khác biệt môi trường như vậy thì bạn làm sao để thích nghi?

“Nếu coi chuyện thuyên chuyển từ mảng Giáo dục sang làm IT là một cú “bẻ lái” thì việc thay đổi để thích nghi công việc ở VNG giống như sâu kén “lột xác” thành bướm vậy. Mình phải thay đổi từ bên trong, từ suy nghĩ, kỳ vọng thì từ đó hành động và kết quả công việc của mình mới bắt kịp được yêu cầu, tốc độ công việc ở công ty được.

Ngay cả bản thân chuyện thay đổi cũng là “Embracing Challenge” rồi, nên thử thách đầu tiên mình bắt tay thử sức chính là làm mới mình”.

Làm việc tại VNG bạn có thấy mình khác gì không?

Vô VNG mình thấy mình khác một “mớ” luôn. Như việc chuyển từ mặc quần tây, áo sơ mi sang phong cách năng động này (haha), nhưng thay đổi lớn nhất vẫn là suy nghĩ và tác phong của mình.

Đi qua nhiều dự án trên hành trình thử thách, mình thay đổi liên tục và hoàn thiện dần. 6 tháng đầu tiên nhờ thử qua một vài công việc trong nội bộ team IT, lại may mắn được anh Tú – “đầu tàu” kì cựu theo sát và thấy được khả năng, giúp mình hiểu rõ mình là ai trong bức tranh nhiều mảnh ghép.

Đặc biệt, nhờ nằm lòng tinh thần đón nhận thách thức mà mình dạn dĩ hơn, biết cách giải quyết các vấn đề công việc và con người tốt hơn.

Để hoàn thành tốt công việc của một IT Support tại VNG, bạn nghĩ cần những đặc điểm nào?

Điều đầu tiên mình nghĩ là tâm thế của mình khi bắt tay vào công việc. Hiểu được ý nghĩa của mình ở đây là giúp đồng nghiệp vượt qua được rào cản công nghệ, có những trải nghiệm tốt nhất khi làm việc. Thứ hai, chắc chắn là khả năng tự học. Giữa lúc công nghệ thay đổi xoành xoạch, nếu không tự trau dồi, làm mới mình thì chắc chắn sẽ không giải quyết được các vấn đề phát sinh. Hoặc có thì chỉ là “chữa cháy” chứ không phải là mang đến trải nghiệm tốt nhất cho Starter. Một điều quan trọng nữa là mình phải có khả năng giao tiếp để tối giản và trình bày sao cho dễ hiểu nhất về các thuật ngữ công nghệ (cười).

START