HỒI ỨC VÕ LÂM TRUYỀN KỲ PC

09/04/2021 1,080

Đầu tháng 11/2004, MinhLH cùng anh BảoT và MỹCT đi cùng sang gặp KingSoft ký hợp đồng.

Gặp ngay Xue Mei, người phụ trách Overseas Business của KingSoft và sau này là một người bạn tốt của VinaGame. Mọi công việc thương lượng đều rất tốt đẹp, KingSoft nói: “Ngày mai ký hợp đồng luôn”.

Trong lúc thương thảo hợp đồng, giá mua game là 160,000 USD. Lúc đó toàn bộ tiền có trong tay khoảng 70,000 USD nên đoàn VinaGame kỳ kèo khoản tiền trả đầu tiên cho KingSoft. Theo thông lệ thì phải trả trước 50% giá mua game (80,000 USD), MinhLH trả xuống … 50,000 USD. Phần còn lại MinhLH nói với 2 bạn đồng hành: “Mình sẽ… tính tiếp”.

Sáng ngày 9/11/2004, chờ taxi mà trời mưa tầm tã. Hẹn với KingSoft ký hợp đồng lúc 10 sáng mà mãi 10 giờ 15 mới bắt được taxi. Chạy đến KingSoft thì đã trễ 30 phút nhưng vẫn kịp ký hợp đồng. Lôi con dấu VinaGame mang theo trong balô, cả ba người hồi hộp chứng kiến hợp đồng đầu tiên của VinaGame được ký kết.

CEO KingSoft (trái) và MinhLH (phải) ký hợp đồng VLTK, tháng 12/2004.

Ngồi trên taxi để ra sân bay về lại Việt Nam, MinhLH, BảoT và MỹCT cảm giác vừa mừng vừa lo. Mừng vì cửa ải đầu tiên đã thông (có game để làm). Lo vì… không biết tiếp tục làm như thế nào.

Về đến Sài Gòn, điều đầu tiên là đi xem… trụ sở văn phòng VinaGame do BìnhNT đảm trách (là 1 căn nhà 4x10m ở 166 Cao Thắng) đã xong chưa. Thấy mọi việc coi như hòm hòm, cả bọn ngồi xuống bắt đầu vạch ra công việc cần phải làm trong 2-3 tháng tới.

Rủ thêm được anh SơnVV tham gia làm Sales. Chị DiệpLTN thì được mời vừa làm dịch thuật cho game, vừa là… kế toán đầu tiên. Anh TuyênNN, cũng được rủ vào tham gia đội ngũ kỹ thuật. Tháng 12, sau 1 tháng ký hợp đồng, VinaGame quyết định cử tất cả 10 nhân viên đầu tiên sang KingSoft học làm game. Trong lúc đó thì đội ngũ dịch thuật do anh ĐứcNT phụ trách chính, bắt đầu miệt mài ngồi dịch game. Cho đến lúc này, chưa một ai chơi thử xem Kiếm Hiệp Tình Duyên nó ra làm sao.

Tháng 1/2015, MinhLH bắt đầu đi kiếm nguồn vốn cho công ty và được giới thiệu gặp Bryan, một “ông Tây” cũng đang thành lập công ty kinh doanh game online. Cả hai nói chuyện say sưa về technology, entrepreneurship và game. Cảm thấy rất hợp nhau. Lúc này VinaGame đã dịch thuật xong “Kiếm Hiệp Tình Duyên”, nhân lực thêm được TrựcDB khăn gói quả mướp từ Hà Nội vào TPHCM phụ trách kỹ thuật.

Tháng 2, trước Tết, một tin tức nóng hổi truyền tới:“Webzen cử một đoàn sang Việt Nam thăm dò để tìm đối tác”. Một tin chấn động nữa là: “FPT tuyên bố nhảy vào thị trường GO, sẽ phát hành game đầu tiên là Priston Tales”.

Lúc này, BìnhNT, sau giai đoạn “chết lên chết xuống” vì thất tình, đã phần nào hoàn hồn trở lại, được giao nhiệm vụ xây dựng đội ngũ phòng Sales. BìnhNT lãnh ấn phụ trách miền Nam. Những người lính đầu tiên của Sales team là… quân trông phòng máy của Gamezone chuyển sang.

Giữa tháng 2, SơnVV và MinhLH bàn kế hoạch lập team Sales ở miền Bắc, Zit (PhươngBM) được mời vào đội ngũ. Zit rất quyết tâm, bỏ hẳn công việc… đi lọc bể bơi để đảm trách ấn tín thị trường miền Bắc. 26 Tết, MinhLH, SơnVV, Zit ngồi co ro ở nhà SơnVV, nhìn vào bản đồ Hà Nội và lập kế hoạch… đi đếm số phòng máy trên thị trường.

Một sự kiện quan trọng nữa của tháng 2 là việc chọn tên cho trò chơi. Kiếm Hiệp Tình Duyên được cho là quá sến. Và sau hàng loạt cái tên được brainstom đưa ra như“Võ Lâm Huyết Sử, “Võ Lâm Ngũ Bá”, “Kiếm Hiệp Truyện” v.v… thì Võ Lâm Truyền Kỳ được thống nhất là tên hay nhất. Anh BảoT thiết kế luôn cái logo đầu tiên của VLTK.

Đầu tháng 3, sau khi gặp Webzen và được hứa hẹn “sẽ được mời tham gia đấu giá MU Online”, tinh thần VinaGame phấn chấn hẳn lên. Lúc này MinhLH và Bryan thống nhất hợp nhất hai công ty để tăng cường lực lượng. Đội của Bryan có thêm Jimmy Còi (HảiTT), chị NgaNHQ và anh TấnDH, đang miệt mài xây dựng văn phòng 381 Điện Biên Phủ và data-center đầu tiên ở lầu 2. Lúc này, VinaGame đã tăng thêm lượng quân số đáng kể, có đội thiết kế và Web gồm TrânNTB và NgocDH, có thêm đội GM gồm NhưHL (Bunny), NgọcNV (The Mask) và TháiTD. Quân Sales Nam Bắc cũng khoảng 20 người. Tiền đang cạn đi một cách nhanh chóng.

Một tin vui là đối tác cử người sang cài đặt local server cho VinaGame. Dẫn bạn kỹ thuật của vào “phòng server” của VinaGame ở 161 Cao Thắng. Thấy 5 Con desktop cài Linux nằm chỏng chơ ở trên đất, nối với 1 cái monitor, bạn này trợn mắt kêu trời. Vào tháng 3, đội GM có phiên bản đầu tiên để chơi, và lần đầu tiên VinaGame biết cảm giác “đánh nhím” là như thế nào.

Team Sales hai miền Hà Nội & Sài Gòn đầu tháng 4 đi dán 2 poster ở 1,000 phòng máy. Tấm poster dọc 1 trai 1 gái, sau này trở thành “thương hiệu” của VLTK được em TrânNTB design. Tấm poster ngang màu trắng ban đầu tính đưa 1 bài thơ do anh BảoT, MinhLH, DiệpLTN ngồi làm nhưng phút cuối quyết định không đưa vào vì lo là gamer thời nay không hiểu.

“Bài thơ (không đưa vào Poster):
Quyết đấu lôi đài, so tài công phu tuyệt kỹ
Công thành đại chiến, tranh ngôi bá chủ Võ Lâm
Bôn tẩu giang hồ, diệt trừ tà ma ngoại đạo
Khai tông lập phái, kết bái bằng hữu chi giao.”

Ngày 25/3, báo PC World Thế Giới Game phát hành, VLTK được lên trang bìa và có 1 bài 6 trang giới thiệu hoành tráng (anh BảoT phụ trách báo Thế Giới Game nên việc này rất dễ dàng). Cùng ngày, website www.volam.com.vn được chính thức giới thiệu.

Chỉ với poster, 1 bài báo giới thiệu và website, mà cả thị trường GO gần như dậy sóng. Website Võ Lâm chết ngắc do anh TuyênNN chỉ cung cấp 1 đường 2Mbps từ Hà Nội Telecom. Cả VinaGame sướng rơn.

Ngày 12/4, VinaGame mở cửa cho đăng ký thử nghiệm CB VLTK. Truyền thống “cá độ” được sinh ra từ đây khi mọi người cá độ xem có bao nhiêu người đăng ký tham gia closed beta VLTK. Con số cao nhất là của anh ĐứcNT 34,567. Kết quả website đăng ký sập từ khi mở cửa, gamer kéo tới 166 Cao Thắng đập cửa xin account CB. Sau 48 tiếng có 120,000 tài khoản đăng ký tham gia CB. Cả VinaGame như đang ở trên mây.

Lúc này, việc hợp nhất giữa team VinaGame và team của Bryan cũng hoàn thành. MinhLH tổ chức chuyến team building đầu tiên ở Bình Quới, cả đám ngồi chơi và nói chuyện về mơ ước được làm game như thế nào.

Tháng 5, hung tin bay về là Webzen đã chính thức bán MU cho FPT, AsiaSoft lại tiếp tục phát hành TS Online. Cả VinaGame căng người chuẩn bị cho Open Beta (OB) của VLTK. Data center ở 381 Điện Biên Phủ hoàn thành, server đã mua về, kế hoạch họp báo, PR, marketing đã sẵn sàng v.v… Lúc này quân số đã lên tới gần 50 người, tiền thì vừa hết, may mà có IDG “bơm cho tí máu” vào tháng 5 nên vẫn còn cầm cự được. Cả VinaGame quyết tâm OB game vào đầu tháng 6.

Ngày 11/6 chính thức mở cửa OB VLTK với 2 cụm server đầu tiên là Thái Sơn và Hoa Sơn. Buổi sáng cả phòng Tech trên lầu 3, 381 Điện Biên Phủ đông xúm xít. TrựcDB ngồi trước màn hình Linux đánh lệnh mở server – sau 5 phút từ lúc 9h, không thấy ai… log vô được game. Cả phòng đông chật kín người mà ai cũng… lạnh lưng. Sau 1 giờ đánh vật, mới phát hiện TrựcDB… quên index database. Chỉ một dòng lệnh đơn giản thì bỗng nhiên thấy người chơi log vào game ào ạt. Đúng 10 giờ ngày 11/6/2005, VLTK được chính thức khai
sinh. Mọi người nhảy lên ôm nhau sung sướng. CCU ngày đầu tiên của VLTK được 10,000 và tới cuối tháng 6 được 20,000, trở thành game online nhiều người chơi nhất tại Việt Nam…

6/4/2021
MinhLH (Edit lại bài viết năm 2009 trong quyển VinaGame Truyền Kỳ)

START