Giám đốc VNG Game Studios: Chiến thắng của Khu Vườn Trên Mây không bất ngờ!

05/04/2017 513

Mới đây, tựa game Khu Vườn Trên Mây (tên tiếng Anh là Sky Garden: Farm in Paradise) đã đạt giải thưởng Game được cộng đồng yêu thích nhất tại International Mobile Gaming Awards Global (IMGA), một giải thưởng game uy tín top đầu thế giới.

Đây là giải thưởng rất quan trọng và hiếm hoi, khi một tựa game do Việt Nam sản xuất và phát hành đã sánh ngang với những tựa game lẫy lừng khắp thế giới.

Nhân đây, Infogame đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Nhật Tuyên, Giám Đốc Bộ phận sản xuất game của tập đoàn VNG (VNG Game Studios) xung quanh giải thưởng này cũng như chiến lược tiếp theo để chinh phục các giải thưởng quốc tế của đơn vị.

Giám đốc VNG Game Studios: Chiến thắng của Khu Vườn Trên Mây không bất ngờ! - ảnh 1

Giám đốc VNG Game Studios Nguyễn Nhật Tuyên

Chào ông Nguyễn Nhật Tuyên! Khu Vườn Trên Mây đã chiến thắng một hạng mục của IMGA Global, giải thưởng game mobile uy tín top đầu thế giới, cảm xúc của ông như thế nào?

Chúng tôi rất vui và vô cùng tự hào khi lần đầu tiên có 1 game Việt Nam vượt qua các đối thủ tên tuổi “nặng ký” (Super Mario Run, Deus Ex Go, Rome: Total War, FIFA Mobile Football, v.v.) và được vinh danh ở một trong hai hạng mục giải thưởng cao nhất, tại buổi lễ trao giải game mobile uy tín hàng đầu thế giới.

Xin ông hãy kể về hành trình đến với chiến thắng Khu Vườn Trên Mây, từ việc bắt đầu tham dự giải và vượt qua các đối thủ như thế nào?

6 tháng trước chúng tôi đã giành giải IMGA khu vực SEA 2016 và sau đó quyết tâm tham gia giải IMGA 2017 Global kỳ này với rất nhiều hy vọng. Ngoài IMGA, chúng tôi còn được đề cử ở hạng mục Best Social Game ở Game Connection America 2017 hồi đầu năm nay.

Theo ông, điều gì làm nên chiến thắng của Khu Vườn Trên Mây, khi nó vượt qua hàng loạt tên tuổi lẫy lừng khác?

Sky Garden vốn không phải sản phẩm quá lạ lẫm, phiên bản trước đây trên Web cũng đạt được giải thưởng Game hải ngoại hay nhất tại thị trường cạnh tranh khốc liệt như Trung Quốc, thêm cơ hội được cọ sát với thị trường khó tính như Nhật Bản.

Do đó, với chất lượng sản phẩm, tính năng và cộng đồng hiện có, chúng tôi có nhiều lợi thế hơn các game khác do mức độ tương tác với cộng đồng chúng tôi đã và đang làm rất tốt. Do đó, chúng tôi cũng không quá bất ngờ với chiến thắng lần này.

Ngoài ra, dòng game Nông Trại vốn cũng “kén” người sản xuất, trong khi đó đây lại là lợi thế kinh nghiệm hơn 7 năm của chúng tôi. Tôi nghĩ đó là một phần giúp chúng tôi vượt qua khá nhiều sản phẩm tên tuổi khác để đoạt giải People’s Choice của IMGA Global lần này!

Giám đốc VNG Game Studios: Chiến thắng của Khu Vườn Trên Mây không bất ngờ! - ảnh 2

Bên trong trung tâm VNG Game Studios

Với Khu Vườn Trên Mây, điều gì các ông hài lòng nhất so với rất nhiều game nông trại đang tràn ngập trên thị trường hiện nay?

Khu Vườn Trên Mây là game sáng tạo 100%. Trò chơi được xây dựng hoàn toàn trên công nghệ của chúng tôi, từ engine, server, client. Chất lượng đồ họa hoàn toàn có thể sánh ngang với các game tốt nhất trên trường quốc tế hiện nay. Ngoài ra, game có cốt truyện cổ tích sáng tạo, lối chơi nhẹ nhàng thư giãn giúp người chơi luôn có cảm giác giải trí lành mạnh.

Việc làm chủ cả ba yếu tố: công nghệ, nội dung (gameplay) và đồ họa giúp chúng tôi chủ động hoàn toàn trong việc cập nhật mới trò chơi liên tục, mang lại sự mới lạ mỗi ngày cho game thủ. Đây là điểm mà bản thân tôi hài lòng nhất so với các game nông trại bình thường khác trên thị trường.

Với chiến thắng ở hạng mục Game được cộng đồng yêu thích nhất, theo ông, người chơi game Việt có đóng góp nào cho sự thành công này không (về lượng người chơi, lượng người bình chọn…)?

Người chơi tại Việt Nam hiện tại đang chơi một phiên bản khác: bản Khu Vườn Trên Mây chỉ có tại chợ ứng dụng Việt Nam. Còn phiên bản giành được giải IMGA lần này là bản quốc tế: Sky Garden: Farm in Paradise. Do đó, tác động từ các fan Việt Nam (đang chơi bản Khu Vườn Trên Mây) không nhiều lắm.

Tuy nhiên, điều mà chúng tôi cảm kích và trân trọng là có rất nhiều game thủ Việt rất, rất nhiệt tình, vẫn cố gắng bầu chọn cho chúng tôi ở bản quốc tế dù quy trình bình chọn khá rắc rối! Nhân đây, chúng tôi cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành đến toàn thể các fan Khu Vườn Trên Mây về sự ủng hộ nhiệt liệt vừa qua của các bạn!

Giám đốc VNG Game Studios: Chiến thắng của Khu Vườn Trên Mây không bất ngờ! - ảnh 3

Có vẻ như các nhà phát hành game Việt Nam hiện nay đều gặp phải vấn đề này: Chinh phục thị trường trong nước còn khó hơn cả chinh phục thị trường quốc tế. Quan điểm của ông như thế nào? Và điều này có đúng với Khu Vườn Trên Mây không?

Đúng vậy, thị trường trong nước tồn tại khá nhiều vấn đề “nan giải” như sau:

Thứ nhất là cách thanh toán (Payment). Người Việt chúng ta vốn chưa quen thanh toán bằng thẻ tín dụng (credit card), hầu hết nạp tiền vào game thông qua hình thức thẻ cào và tin nhắn. Tuy nhiên, hai hình thức này đều vi phạm quy định của các cửa hàng ứng dụng (Google/Apple) nên game có thể bị đóng bất kỳ lúc nào!

Thứ 2 là giấy phép phát hành. Việc phát hành/xuất khẩu game ra thị trường nước ngoài hoàn toàn không cần bất kỳ thủ tục nào quá phức tạp. Nhà sản xuất chỉ cần tuân theo đúng quy trình và quy định của các cửa hàng ứng dụng là có thể yên tâm sản xuất và kinh doanh. Nếu bạn làm sai, sẽ bị nhắc nhở. Nếu cố tình làm sai sẽ bị cấm và xóa ứng dụng!

Theo ông, một tựa game muốn “sống” được trên đấu trường quốc tế (chiến thắng các giải thưởng và có nhiều lượt tải về) cần phải có những yếu tố gì?

Theo ý kiến cá nhân của tôi, cần 3 yếu tố:

Thứ nhất là chất lượng kỹ thuật sản phẩm phải thật sự ổn: Không bị ngắt mạng (disconnect), không chậm (lag), ít lỗi (bugs), nạp game nhanh, chơi mượt, v.v. Phải nghiên cứu và ứng dụng những công nghệ mới liên tục để tối ưu hiệu suất của sản phẩm.

Thứ hai là game phải có tính giải trí cao. Nghĩa là game phải thật sự đẹp và vui, có khả năng mang lại cảm xúc cho người chơi. Phải biết chăm sóc và đối xử thật trân trọng với khách hàng.

Và thứ ba, là phải cập nhật nội dung mới thường xuyên.

Sau Khu Vườn Trên Mây, VNG Game Studios còn có những dự án nào khác hứa hẹn sẽ tiếp tục gặt hái thành công trên đấu trường quốc tế?

Bên cạnh Khu Vườn Trên Mây (tên tiếng Anh là Sky Garden: Farm in Paradise), VNG Game Studios hiện có các sản phẩm game mobile chất lượng đang phát hành ở khu vực Đông Nam Á và thế giới. Có thể kể tên một số sản phẩm tiêu biểu như Dead Target: Zombie với hơn 50 triệu lượt cài đặt; Dead Target VR vừa lộ diện được Google và giới phát triển game VR trong khu vực đánh giá cao; Dead Target 2 vừa “soft-launch” cuối năm rồi với gần nửa triệu lượt cài đặt.

Với đội ngũ có chuyên môn cao, các dịch vụ hỗ trợ khách hàng tốt và bản thân mỗi trò chơi được phát triển chỉn chu, hướng tới chất lượng và thỏa mãn nhu cầu người chơi, chúng tôi tin rằng các sản phẩm của mình sẽ không thua kém về năng lực cạnh tranh với các trò chơi khác trên đấu trường quốc tế. Năm 2017 này hứa hẹn sẽ là một năm bùng nổ của các sản phẩm đến từ VNG Game Studios!

Xin cảm ơn ông và chúc ông cùng VNG Game Studios sẽ gặt hái thêm nhiều thành công hơn nữa trong tương lai.

Theo infogame.vn