Chiến lược 4 bước thông minh trong phát triển nhân lực của gã khồng lồ Internet

02/01/2018 69

Tại thị trường Việt Nam, cái tên VNG hẳn không quá xa lạ với những người yêu thích công nghệ và game online. Đây là công ty Internet lớn nhất tại Việt Nam và trở thành hình tượng start-up thành công nhất tại Việt Nam trong hơn 10 năm qua. Rất nhiều người dùng tại Việt Nam đang sử dụng ít nhất một sản phẩm của VNG như Zalo, Zing MP3, Zing TV, Zing News, các game online, …

Một trong những vấn đề đội ngũ quản lý và HR của VNG đối mặt là công ty đang hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, Internet có quá nhiều thay đổi và tốc độ thay đổi diễn ra nhanh chóng, họ đang nghĩ tới những sản phẩm, dịch vụ, giải pháp mới mẻ so với thị trường, và khó lòng học hỏi từ đơn vị hay mô hình nào khác (đơn giản vì khó ai trên thị trường hiện tại có thể …dạy họ). Công ty cần có một đội ngũ kỹ sư, quản lý, lập trình viên có khả năng tự học xuất sắc, linh hoạt và biết cách sáng tạo để vượt qua các khó khăn đang đối mặt.

Bộ phận Nhân sự và Đào tạo không thể chỉ trông chờ vào Khung chương trình đào tạo (Learning framework) mà họ đã thiết kế ra. Vì sau khi một nhân sự hoàn tất Khung chương trình đào tạo, rất có thể họ đã “lạc hậu” (out-update) so với thị trường.

Bộ phận Nhân sự, Học tập & Phát triển của công ty đã có một chiến lược mới vô cùng thông minh và tiết kiệm để xây dựng một đội ngũ linh hoạt và sẵn sàng đối mặt với các khó khăn. Đó là xây dựng một Cộng đồng Coach nội bộ với những nhân sự được đào tạo các kỹ năng Huấn luyện Chuyên nghiệp (Professional Coaching). Sở dĩ họ chọn Huấn luyện Chuyên nghiệp vì chỉ có triết lý và phương pháp của cách tiếp cận này phù hợp nhất để giúp một người phát triển tiềm năng và trở thành người linh hoạt, tự chủ trong công việc.

Chiến lược 4 bước công ty đã thực hiện:

Bước 1: Gửi những nhân sự, quản lý ham học hỏi tham gia khóa học Mind Coaching – Huấn luyện Tâm trí. Trong khóa học, họ được rèn luyện về kỹ năng Huấn luyện Chuyên nghiệp, kỹ năng Lắng nghe, kỹ năng Đặt câu hỏi hiệu quả, theo tiêu chuẩn của Liên đoàn Huấn luyện Quốc tế – ICF. Trong khóa học, các nhân sự này cũng được học hỏi làm cách nào ứng dụng kỹ năng coaching vào công việc quản lý của họ, rèn luyện về các phương thức tư duy để vượt qua các trở ngại, hiểu rõ lý do vì sao chúng ta gặp nhiều khó khăn, làm cách nào nhìn khó khăn theo các góc nhìn khác để thấy các giải pháp và cơ hội xuất hiện. Họ sẽ có cơ hội trở thành các coach nội bộ sau khi quay về công ty.

Bước 2: Bộ phận Học tập & Phát triển của công ty sẽ làm cầu nối để kết nối coach với các học viên của chương trình Phát triển Frontline Manager hoặc các nhân viên khác cần được coaching, theo sát việc quản lý các buổi coaching, ghi nhận phản hồi của các bên, đồng thời truyền thông trong công ty về các chương trình coaching có thể hỗ trợ các nhân sự đang gặp phải khó khăn trong công việc, hoàn thiện kỹ năng, sắp xếp các vấn đề trong cuộc sống cá nhân, …

Bước 3: Sau khi tham gia khóa học Mind Coaching trở về, các học viên sẽ trở thành coach cho các học viên của chương trình Phát triển Frontline Manager để giúp những học viên của chương trình hoàn thiện những kỹ năng quản lý vừa học. Đồng thời, đội ngũ coach sẽ có cơ hội rèn luyện kỹ năng coaching và kiểm nghiệm tính hiệu quả của các kỹ năng họ đang sở hữu.

Bước 4: Thành lập Cộng đồng Coach nội bộ VNG với các quy định về số giờ học tập, số giờ coaching, chất lượng của các buổi coaching, … Đặt ra các tiêu chuẩn và cấp độ để các thành viên của Cộng đồng có thể vươn tới (thậm chí còn thiết kế huy hiệu cho các cấp độ khác nhau).

Gửi nhân sự tham gia các khóa học Mind Coaching – Huấn luyện Tâm trí

Một số thành tựu ban đầu của cộng đồng Coach nội bộ VNG

Mẫu huy hiệu của các cấp độ Coach nội bộ tại VNG với các màu sắc khác nhau

Tới ngày chính thức khai trương Cộng đồng Coach nội bộ này, họ đã có 42 coach70 coachee332 giờ coaching, đây là Cộng đồng Coach nội bộ lớn nhất Việt Nam tính đến thời điểm này. Và các hoạt động vẫn đang tiếp tục tiếp diễn.

Có thể nói nhờ sự nỗ lực của bộ phận Học tập & Phát triển (với rất nhiều công sức trong việc lập kế hoạch, thuyết phục, tổ chức logistic, thử nghiệm…), sự ủng hộ của các nhân sự trong công ty và Ban giám đốc, các nỗ lực hỗ trợ giúp đỡ nhân viên suy nghĩ linh hoạt, tìm kiếm các giải pháp cho công việc và cuộc sống mới được triển khai bài bản như vậy.

Khi mỗi nhân viên đều được hỗ trợ để tự tìm ra giải pháp cho mình, họ sẽ phát huy được tinh thần làm chủ (ownership) và sáng tạo (creativity) để hoàn thành công việc và giúp cho VNG luôn linh hoạt đón đầu và ứng phó với các xu hướng mới của thị trường, của công nghệ. Tin rằng, với một nguồn nhân lực luôn được đầu tư, VNG vẫn sẽ viết tiếp câu chuyện ấn tượng của mình trên thị trường quốc tế.

Mind Coach Vietnam

Facebook Comments