Công việc Business Development Executive tuy lạ mà quen

21/12/2016 1,789

Executive là vị trí rất phù hợp với những bạn trẻ mới bước chân vào môi trường marketing hoặc kinh doanh. Hãy cùng tìm hiểu về vị trí này thông qua những chia sẻ của Vũ Quang Anh – Business Development Executive tại VNG.

Trước hết, khi nói về Executive là người ta hình dung ra một người rất năng động, có khả năng ứng phó nhanh nhạy với mọi tình huống cùng kĩ năng giao tiếp tốt. Họ thường là những người trẻ tuổi nhiệt huyết, sẵn sàng làm việc thâu đêm suốt sáng, quên ăn quên ngủ để kịp với deadline mà khách hàng đưa ra.

Executive chia ra làm hai thế giới, Executive tại các Agency và tại các Brand. Khi làm cho Agency, thứ cần nhất là tốc độ. Tất cả mọi việc phải làm thật nhanh vì số lượng khách hàng họ phụ trách là vô cùng nhiều. Chính vì vậy, các Executive tại Agency khó có thời gian để nắm bắt một cách có hệ thống quá trình xây dựng và phát triển một thương hiệu hay một sản phẩm.

Brand Executive đem lại cho bạn một góc nhìn khác, dù vị trí này cũng đòi hỏi tốc độ cao không kém và công việc về cơ bản vẫn là hỗ trợ khách hàng. Thay vì làm việc với nhiều sản phẩm, nhiều thương hiệu khác nhau thì Brand Executive chỉ làm việc với thương hiệu của công ty chủ quản và số lượng sản phẩm giới hạn mà công ty đó sản xuất. Điều này giúp họ có cơ hội tiếp xúc các bước từ A-Z như sản xuất, thương mại, marketing cho sản phẩm và có được cái nhìn tổng thể bao quát hơn.

Vũ Quang Anh – Business Development Executive tại ZAD team

Vũ Quang Anh – Business Development Executive tại team ZAD thuộc VNG cho biết: “Công việc của mình tại team đó là phát triển và chào bán gói quảng cáo của Zalo Ads tới các brand, chủ shop, người kinh doanh online, giúp họ tiếp cận hiệu quả hơn với khách hàng. Công việc cũng gần tương tự như những gì mình làm tại agency trước đây, nhưng vị trí hiện tại đòi hỏi cần có kĩ năng research & survey để nắm được nhu cầu của khách hàng hiện tại, và hành vi của người dùng để qua đó tư vấn cho khách hàng ngân sách hợp lý.

Thứ hai, khi làm việc cho một brand lớn như Zalo cần có tư duy vận hành theo hệ thống của một công ty lớn, cùng kĩ năng giao tiếp với nhiều phòng ban khác nhau, đây là điều mà mình cần bổ sung vì các agency trước đây mình làm chỉ có quy mô dưới 50 người.

Quan trọng nhất, khi làm việc với vai trò mới này mình có được góc nhìn mới rộng hơn về thị trường quảng cáo, có thời gian làm quen với từng loại hình quảng cáo khác nhau, cũng như có thêm kinh nghiệm về tiếp cận với người dùng”.


“Khi làm việc cho một brand lớn như Zalo cần có tư duy vận hành theo hệ thống của một công ty lớn, cùng kĩ năng giao tiếp với nhiều phòng ban khác nhau”.

Khi được hỏi về kì vọng dành cho Business Development Executive mới tại ZAD, Quang Anh cho biết anh và team thích một người có cá tính, tư duy “think outside the box”, và quyết đoán vì đôi khi để đảm bảo tiến độ cần có những quyết định “vượt cấp”.

“Khách hàng đôi khi rất thích những Executive dám mạnh dạn tư vấn những phương án mới lạ. Team mình cũng kì vọng người mới sẽ đưa ra được những góp ý để phát triển sản phẩm trong tương lai, và tìm được những hướng đi mới để tăng doanh thu quảng cáo. Nhưng quan trọng nhất, để làm tốt vị trí này bạn phải là người chịu áp lực cực tốt và luôn giữ bình tĩnh trong mọi trường hợp vì nếu mình rối thì khách hàng cũng sẽ rối theo. Nói tóm lại là phải có thần kinh thép!”.


Cơ hội nghề nghiệp tại VNG:

  • Business Development Executive

Thiết lập, phát triển và chuẩn hóa quy trình và hệ thống đào tạo các đối tác đào tạo của Zalo Ads. Phát triển nội dung đào tạo, quy trình và những kiến thức cần thiết đối với nhà quảng cáo trên Zalo Ads và các học viên của các đối tác đào tạo về quảng cáo trên Zalo. Tìm hiểu, mở rộng và xây dựng mối quan hệ với các đối tác đào tạo mới giúp tăng trưởng về mặt số lượng và chất lượng các học viên theo học từ các trung tâm đào tạo của đối tác Zalo.

Tìm hiểu ngay.