Anh AnCM – Đem Dead Target đến BlueBird Award 2016

21/07/2016 787

Đối với một cuộc thi về lập trình trò chơi và ứng dụng trên thiết bị di động như Bluebird Award, các sản phẩm “made in Vietnam” lọt vào danh sách Editor’s Choice của Google Play chính là các sản phẩm “trong mơ” của ngành game Việt. Tại buổi Workshop thứ 2 của Bluebird Award 2016 (diễn ra vào ngày 23/7/2016 tại ĐH Hoa Sen), đại diện VNG, anh AnCM – Head of MPS Game Studio, sẽ đem đến sự kiện những câu chuyện thú vị về game đình đám Dead Target “made by VNG”

Sau thành công vang dội của Dead Target – sản phẩm lọt top Editor’s Choice của Google Play vào tháng 6/2016, team Dead Target và người trực tiếp vận hành & phát triển sản phẩm – anh AnCM – ít nhiều được cộng đồng làm game trong nước biết tới. Mặc dù vậy, hầu hết người biết đến Dead Target đều chỉ biết đến vẻ ngoài “hào nhoáng” vì thành công rực rỡ khi có tên trong danh sách danh giá của Google Play, chứ ít người biết được những câu chuyện đằng sau ánh hào quang ấy.

Dead Target là sản phẩm được phát triển trong vòng 8 tháng thì có được bản đầu tiên để release, nhưng quá trình để sản phẩm tiếp tục hoàn thiện và phát triển ngốn thêm của team đến tận 12 tháng sau đó (6 tháng để tinh chỉnh và 6 tháng để sản phẩm có được những thay đổi đạt đến mốc những sản phẩm tốt nhất trên thị trường như hiện nay). Hiện tại, Dead Target phiên bản 1 đã được bàn giao lại cho anh ThiND2AnhTN2 tiếp tục quản lý và phát triển, trong khi đó, anh AnCM đang chiến đấu cùng Dead Target 2 – phiên bản nâng cấp với nhiều tính năng và vật phẩm hơn Dead Target 1.

Anh AnCM – Manager, Head of MPS Game Studio

Thời gian đầu mới ra mắt, Dead Target cũng ngập chìm trong những khó khăn chồng chất. “Khó khăn lớn nhất mà sản phẩm gặp phải chính là team chưa có kinh nghiệm đối với thị trường Quốc tế, do vậy khi công bố lên store cả tuần trời, sản phẩm vẫn không thể mang về được một người dùng nào, thậm chí có tiến hành tìm kiếm chính xác tên sản phẩm trên store cũng không thể trả về kết quả có sản phẩm của mình.” – Anh AnCM chia sẻ.

Có kinh nghiệm vận hành nhiều game khác nhau cả trước và sau khi đầu quân VNG, anh AnCM cũng đã từng trải qua nhiều thăng trầm trong quá trình làm game. Nhờ những kinh nghiệm anh rút tỉa trong suốt thời gian đó, anh bình tĩnh đón nhận thất bại và tìm cách đối mặt với nó. Sau nhiều tuần cặm cụi tìm kiếm thông tin trên mạng, đọc các tài liệu, hỏi thêm kinh nghiệm của một số bạn bè và từ các sản phẩm khác, anh An tìm ra được kỹ thuật ASO – kỹ thuật giúp người chơi tìm kiếm sản phẩm của mình dễ dàng hơn trên store – và từ đó anh dành ra nhiều thời gian để làm ASO cho Dead Target.

Anh AnCM tham gia Tech Sharing để chia sẻ cho starter những kinh nghiệm về ASO mà anh đã làm thành công cho Dead Target

Theo anh An, việc tiến hành làm ASO cho sản phẩm rất quan trọng: “Ví dụ game mình hiện chưa có người dùng, mình chỉ cần sửa lại cái tên cho chính xác hơn là đã có thể tiếp cận được 8k người dùng/ngày. Việc này rất là khủng khiếp vì nếu mình bỏ tiền ra mua 8k người dùng/ngày đó thì mình phải mất 8,000 USD/ngày (1$/1 người dùng/ngày)”

“Nói về kỹ thuật làm ASO thì thật ra trong đó có rất nhiều thứ, nhưng quan trọng nhất vẫn là cái tên sản phẩm, nếu mình chọn sai tên thì người dùng không cách nào tìm ra được sản phẩm của mình. Có đến 65% người chơi tìm thấy app của mình qua con đường tìm kiếm, 1 cái tên quá lạ mà không ai gõ tìm thì đồng nghĩa với việc không ai biết đến sản phẩm game đó.”

+ Một số thông tin về kỹ thuật ASO đã được anh An chia sẻ trong Tech Sharing tháng 5:

Nói thẳng ra, Dead Target đã từng rơi vào tuyệt vọng với cái tên ra mắt quá sai lầm, nếu không có anh An và kỹ thuật ASO mà anh bỏ công tìm hiểu thì có thể giờ này không có một Dead Target chễm chệ trên bảng xếp hạng của Google Play. Nói như vậy không phải không công nhận cống hiến của những cá nhân khác trong team đã làm ra sản phẩm, chỉ là START muốn nhấn mạnh tinh thần làm việc không mệt mỏi và đầy trách nhiệm của người lèo lái con thuyền Dead Target này, người đã làm việc bằng tất cả nhiệt huyết và đam mê.

Đồng hành cùng Bluebird Award 2016, VNG giữ vai trò quan trọng trong hội đồng cố vấn và giám khảo. Việc tham gia những buổi workshops để chia sẻ “bí kíp” vận hành sản phẩm, lập trình game/app của VNG không chỉ cho thấy vai trò “anh cả” của mình mà còn thể hiện tinh thần hợp tác, sát cánh cùng Bluebird để đảm bảo thành công của cuộc thi chứ không chỉ dừng lại ở việc huấn luyện và đánh giá các đội dự thi như vai trò đơn thuần của một BGK.

Chúc anh AnCM tham gia BlueBird 2016 đầy ấn tượng, tiếp tục nhiệt huyết, hăng say và cống hiến trong tất cả những việc anh chọn làm.

Start