123Xe và triển vọng từ sự thấu hiểu người dùng Việt

15/02/2017 842

Khi vừa ra mắt, 123Xe được nhiều người so sánh với Grab và Uber – hai ứng dụng gọi xe được nhiều người biết đến nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay. Điều này là hoàn toàn dễ hiểu do 123Xe được phát triển bởi một trong những công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam như VNG. Do đó, ứng dụng này mang theo kì vọng về một sản phẩm “cây nhà lá vườn” 100% có thể cạnh tranh sòng phẳng ngay trên sân nhà với các tên tuổi đến từ nước ngoài.

Trước đó, có khá nhiều ứng dụng đã được tung ra bởi các công ty trong nước như VietGo, Go-ixe, Thành Công Car,… nhưng chưa một ứng dụng nào gây được tiếng vang thực sự.

Trong bối cảnh thị phần tại các thành phố lớn đang nằm trong tay Grab và Uber, đội ngũ phát triển của 123Xe đã khôn khéo đánh mạnh vào phân khúc khách hàng di chuyển đường dài, lãnh địa mà hai ông lớn kia chưa xuất hiện nhiều. Chia sẻ về điều này, Nguyễn Trung Thành – trưởng dự án phát triển 123Xe cho biết: “Sau một thời gian lái xe cho chính Uber, tôi nhận thấy rằng các tài xế của hãng này đa phần không muốn chạy đường dài vì nhiều lí do khác nhau. Điều này dẫn đến việc hành khách muốn đi tỉnh sẽ chỉ có hai lựa chọn là taxi và xe khách, taxi thì đắt đỏ trong khi xe khách thì vất vả. 123Xe chính là giải pháp cho những người đã quen thuộc với việc gọi xe bằng ứng dụng, có nhu cầu đi tỉnh xa và nhất là ưa thích trải nghiệm dịch vụ chất lượng cao giống như khi đi trong thành phố”.

Với lợi thế nắm rõ nhu cầu và thói quen đi lại của người Việt, việc tung ra 123Xe đúng vào dịp trước Tết nguyên đán là một bước đi hợp lý của VNG. Đây là thời điểm hành khách có nhu cầu đi tỉnh xa rất nhiều, chẳng hạn về quê ăn Tết, đi du lịch,… do đó lượng người dùng sẽ gia tăng nhanh. Nguyễn Trung Thành cho biết: “Đội ngũ phát triển của 123Xe đa phần cũng là những người trẻ, có cả những bạn sinh viên chưa tốt nghiệp. Do đó chúng tôi thấu hiểu cảm giác vất vả khi phải di chuyển đường dài bằng xe khách, xe đò trong những ngày cao điểm, hay nỗi đau đầu khi chấp nhận giá cước “trên trời” để thuê taxi về quê ăn Tết của hành khách. Đó là lí do thôi thúc chúng tôi đưa ra một sản phẩm vừa có mức giá phải chăng, lại vừa đem lại trải nghiệm thoải mái để phục vụ bà con trong dịp Tết năm nay”.

Bên cạnh 123Xe, VNG cũng tung ra ứng dụng 123Xe Partner. Đây là ứng dụng dành cho các nhà xe, cung cấp 3 tính năng là quản lý tài xế, điều phối đội xe và hỗ trợ khách hàng. Theo Trung Thành chia sẻ, 123Xe Partner là công cụ để các nhóm xe tham gia vào hệ thống của 123Xe có thể quản lý nghiệp vụ thuận tiện nhất. Qua đó, họ có thể hoàn thành cam kết về đảm bảo chất lượng dịch vụ và trách nhiệm với hành khách đã kí khi tham gia hệ thống 123Xe. Với các nhóm chưa tham gia 123Xe mà có hệ thống khách hàng riêng, công cụ này vẫn hỗ trợ họ trong việc điều phối, kết nối giữa tài xế và hành khách một cách hiệu quả.

“Mục đích của VNG trong việc tung ra 123Xe Partner đơn thuần là nhắm vào việc giúp đỡ các nhà xe vận hành một cách trơn tru, giải quyết các vấn đề còn tồn tại khi vận chuyển hành khách bằng công nghệ. Đây là giá trị lớn nhất mà công ty và nhóm phát triển hi vọng đóng góp cho cộng đồng, hướng tới việc nâng tầm trải nghiệm của người dùng trong nước với các dịch vụ vận tải cũng như giúp đỡ đội ngũ tài xế – chủ xe có một môi trường kinh doanh lành mạnh, phát triển bền vững và lâu dài”.  

START